Thứ Ba | 18/03/2014 11:18

Mỹ có thể trừng phạt cả Tổng thống Putin

Về khả năng ông Putin bị trừng phạt, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết các biện pháp cấm vận của Mỹ không loại trừ bất kỳ cá nhân nào.

Hôm qua 17-3, Mỹ và EU lần lượt công bố lệnh cấm vận với một loạt quan chức Nga vàCrimea -không loại trừ khả năng Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng trở thành mục tiêu củalệnh trừng phạt.

Tổng thống Putin không nằm trong danh sách các đối tượng bị Mỹ và EU công bố cấmvận bởi "áp lệnh trừng phạt lên nguyên thủ quốc gia là cực kì bất thường", như Reuters dẫn lời mộtquan chức Nhà Trắng cấp cao cho hay.

Tuy nhiên, khi được hỏi khả năng ông Putin thành mục tiêu trừng phạt, phát ngônviên Nhà Trắng Jay Carney cho biết các biện pháp cấm vận của Mỹ không loại trừ bất kỳ cá nhânnào.

Song, ông Carney nhấn mạnh trọng tâm cho đến lúc này vẫn là các giải pháp ngoạigiao và "xuống thang" tình hình ở Ukraine.

ITAR-TARS dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cáo buộc các biện pháptrừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga cho thấy Washington "không muốn chấp nhận thực tế" và muốn "ápđặt cách tiếp cận một chiều của mình lên tất cả mọi người".

Cũng trong ngày 17-3, Thủ tướng Canada Stephen Harper tuyên bố đã áp đặt trừngphạt với 7 quan chức Nga và 3 quan chức cấp cao Crimea mà Ottawa cho là "chịu trách nhiệm cho cuộckhủng hoảng" tại Ukraine.

Các mục tiêu trừng phạt bao gồm một cố vấn và một trợ lý của Tổng thống Putin, phóthủ tướng Rogozin, Thủ tướng Crimea Serhiy Aksyonov, và Chủ tịch Quốc hội Crimea ViktorMedvedchuk.

Cùng ngày, ông Obama tuyên bố các biện pháp trừng phạt của Mỹ thể hiện rõ rằng "cónhững hậu quả cho hành động của họ (các quan chức Nga)" tại Crimea, đồng thời cảnh báo Washingtonsẵn sàng áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nếu cần.

Lệnh cấm vận của Mỹ và EU được đưa ra một ngày sau khi kết quả trưng cầu ý dân ởCrimea được công bố. Theo đó, có đến 99,77% cử tri ủng hộ gia nhập Nga.

Bất chấp các động thái từ Mỹ và EU, chỉ vài giờ sau đó tổng thống Nga Putin ký sắclệnh chính thức công nhận Cộng hòa Crimea là một quốc gia độc lập có chủ quyền.

Hôm qua, Quốc hội Ukraine đã chấp thuận kế hoạch huy động 40.000 quân dự bị đểtăng cường năng lực quân sự, chuẩn bị cho khả năng Crimea sáp nhập vào Nga, theo Reuters.

Reuters dẫn lời Andriy Paruby, thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine, chobiết 20.000 binh sĩ sẽ được huy động vào các lực lượng vũ trang hiện tại, nửa còn lại sẽ gia nhậpđội Vệ binh Quốc gia mới thành lập.


Nguồn Tuổi trẻ


Sự kiện