Thứ Hai | 10/09/2012 10:39

Mỹ có thể rơi vào cuộc khủng hoảng khó kiểm soát

Nợ công Mỹ trên đà tăng vọt có thể đẩy Mỹ vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, cựu quan chức Ngân hàng Thế giới (WB) cảnh báo.
Ngày 9/9, nhà kinh tế trưởng của tổ chức Blackhorse Asset Mgmt, cựu chuyên gia Ngân hàng Thế giới (WB), ông Richard Duncan đã cảnh báo về khoản nợ vượt trần 16.000 tỷ USD đangđẩy nước Mỹ vào một tình thế nguy hiểm, khó kiểm soát.

Một nhóm gồm các nhà khoa học, nhà kinh tế và chuyên gia phân tích cũng đưa ra những lời cảnhbáo tương tự, thậm chí cho biết họ đã có bằng chứng có thể khẳng định tình hình nợ nần của Mỹ đãtrở thành một nguy cơ đe dọa thực sự.

Tiến sỹ Kent Moors, người từng là cố vấn cho 16 chính phủ, cho biết trong 30 năm, từ thập niên 1940đến thập niên 1970 của thế kỷ trước, tổng khoản nợ công của Mỹ ở mức có thể chấp nhận được, nhưngkể từ năm 1970 tới nay, mức nợ này cứ bảy năm lại tăng hơn gấp đôi.

Kết quả thăm dò gần đây cho biết có tới 61% người dân Mỹ cho rằng một hiểm họa đang hiện dần từkhoản nợ quốc gia của Mỹ và chỉ có 15% tin rằng nước Mỹ đã ở thế sẵn sàng cho một tình huống nhưthế.

Các lời cảnh báo trên đây được đưa ra sau khi Bộ Tài chính Mỹ ngày 4/9 thông báo khoản nợ quốc giacủa nước này đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 16.000 tỷ USD.

Chủ tịch Hạ viện, Hạ nghị sỹ Cộng hòa John Boehner cáo buộc chính quyền Barack Obama chỉ say sưavới gói kích cầu kinh tế, bỏ lại gánh nặng nợ lên vai các thế hệ tương lai của Mỹ.

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Mitt Romney công kích các chính sách tài chính mà ông cho làthiếu trách nhiệm của chính quyền Obama dẫn tới hậu quả "không chỉ thế hệ này phải trả giá mà cácthế hệ tiếp theo của Mỹ cũng phải gánh chịu khoản nợ khổng lồ."

Do hậu quả của cuộc đại khủng hoảng 2007-2009, khoản nợ quốc gia của Mỹ trong gần bốn năm cầm quyềnvừa qua của Tổng thống Obama đã tăng tổng cộng hơn 6.000 tỷ USD, tăng nhanh gấp bốn lần so mức tăng1.400 tỷ USD trong bốn năm cầm quyền (2001-2004) của tổng thống George W. Bush và nhanh gấp hơn nămlần so với mức tăng 1.200 tỷ USD trong bốn năm cầm quyền (1993-1996) của tổng thống BillClinton.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện