Báo mới

 
Bình Minh Thứ Năm | 08/03/2018 22:42

Mỹ có thể miễn thuế nhôm và thép cho một số nước?

Nhà Trắng dường như đang muốn làm dịu đi quan điểm của mình đối với thuế thép và nhôm.

Khi được hỏi liệu các nước có thể được miễn trừ thuế nhập khẩu, bà Sarah Huckabee Sanders, người phát ngôn Nhà Trắng, đã để ngỏ khả năng này. Bà Sander nói tại một cuộc họp báo ngày 7.3: "Chúng tôi hy vọng rằng Tổng thống sẽ ký kết môt điều gì đó vào cuối tuần. Và Mexico và Canada có thể là ngoại lệ dựa trên an ninh quốc gia và có thể cả các quốc gia khác. Điều này sẽ được xem xét tùy trường hợp cụ thể và từng quốc gia. Quá trình này sẽ xác định xem quốc gia nào được miễn, quốc gia nào không".

Tổng thống Donald Trump cho biết tuần trước ông dự định áp thuế 25% đối với nhập khẩu thép và 10% thuế nhập khẩu nhôm. Thông báo gây một làn sóng bất ổn trên thị trường tài chính và lo ngại rằng họ sẽ là một động thái chăn thay vì nhắm mục tiêu.

My co the mien thue nhom va thep cho mot so nuoc?
Các nước nhập khẩu thép lớn nhất vào Mỹ (tỷ USD). Ảnh: CNN Money

Các bình luận mới nhất của Sanders dường như mâu thuẫn với những gì mà ông Peter Navarro, Chủ tịch Hội đồng Thương mại Quốc gia của Nhà Trắng, nói với CNN vào ngày 4.3. Navarro nói rằng: "Tại thời điểm này chúng tôi không miễn trừ cho bất kì quốc gia nào".

Cũng trong ngày 7.3, Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Wilbur Ross phát tín hiệu rằng chính quyền Trump để ngỏ khả năng miễn trừ các quốc gia khác ngoài Mexico và Canada khỏi chương trình đánh thuế trên, nhưng không đề cập đến an ninh quốc gia như một cơ sở để xem xét miễn trừ.

Hiện Mexico và Canada đang đàm phán với Mỹ về điều chỉnh Hiệp định Tự do mậu dịch Bắc Mỹ (NAFTA). Cách đây ít hôm, ông Trump đã nói có thể miễn thuế thép và nhôm cho hai nước này nếu hai nước chấp nhận một NAFTA có lợi hơn cho Mỹ so với thỏa thuận hiện tại.

Ông Ross nói với Bloomberg rằng: "Tổng thống đã phát tín hiệu là nếu chúng tôi có thể đạt được điều gì đó với Canada và Mexico, thì họ sẽ được miễn. Không có gì là khó hiểu nếu các quốc gia khác cũng có thể được miễn trên cơ sở tương tự".

Nguồn Tổng hợp