Thứ Năm | 30/05/2013 16:47

Mỹ có thể mất 12.000 tỷ USD vì miễn thuế trong 10 năm tới

Các biện pháp giảm thuế không những khiến chính phủ liên bang mất hàng nghìn tỷ USD mà chỉ giới giàu được hưởng lợi chứ không phải người dân.
Trong một nghiên cứu mới đây, Văn phòng Ngân sách quốc hội Mỹ (CBO) cho biết 10 biện pháp khấu trừ thuế, tín dụng và miễn thuế đang được áp dụng sẽ khiến chính phủ liên bang mất 12 nghìn tỷ USD trong vòng 10 năm tới.

Chỉ tính riêng năm 2013, số tiền mà chính phủ Mỹ mất vì miễn thuế là 900 tỷ USD, trong đó top 20% người giàu nhất thế giới hưởng lợi hơn một nửa trong số tiền này.

Hơn nữa, 17% số tiền mà giới giàu hưởng lợi từ việc miễn thuế sẽ rơi vào túi của 1% dân số giàu nhất nước Mỹ - là những gia đình có thu nhập từ 450.000 USD trở lên.

Nghiên cứu cũng cho thấy lợi ích của việc đánh thuế ưu đãi đối với các khoản lợi nhuận thu về từ hoạt động bán tài sản hoặc chia cổ tức, dự kiến sẽ khiến chính phủ liên bang mất 161 tỷ USD trong năm nay, hầu hết đều rơi vào tay những người giàu, trong đó 68% số tiền sẽ rơi vào tay nhóm 1% giàu có.

Kết quả nghiên cứu được coi là một lời ủng hộ đối với đề xuất tăng thuế và giảm ưu đãi thuế đối với giới giàu của tổng thống Barack Obama.

Thành viên đảng Dân chủ trong Ủy ban Ngân sách Hạ viện Mỹ, ông Chris Van Hollen, cho biết: "Cách duy nhất để giảm đáng kể lượng thâm hụt ngân sách của chính phủ liên bang đó chính là hạn chế các ưu đãi thuế đối với những người có thu nhập cao nhất".

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện