Thứ Bảy | 11/08/2012 16:00

Mỹ có thể lập vùng cấm bay ở Syria

Lực lượng quân đội Mỹ và các nước đồng minh có thể áp đặt "vùng cấm bay" tại Syria.
Cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ William Cohen hôm nay 11/8 phát biểu trên chương trình truyền hình của Bloomberg cho biết tình hình bạo lực ở Syria ngày càng trở nên nghiêm trọng, do đó Mỹ và các nước đồng minh có thể giúp thiết lập một vùng cấm bay trên lãnh thổ nước này.

Ông William Cohen cho biết thêm rằng bất kỳ hành động quân sự nào của Mỹ cũng sẽ dựa vào sự tham gia và hỗ trợ của các nước đồng minh.

John Brennan, cố vấn an ninh và chống khủng bố hàng đầu cho tổng thống Barack Obama ngày 8/8 cho biết rằng chính quyền Mỹ đang nghiên cứu một cách thận trọng việc thiết lập vùng cấm bay trên bầu trời Syria.

Trước đó, vào tháng 11 năm ngoái, các nguồn tin châu Âu cho biết máy bay chiến đấu của các nước Ả rập dưới sự hậu thuẫn của Mỹ sẽ thiết lập vùng cấm bay tại Syria, sau khi Liên đoàn Ả rập quyết định kêu gọi bảo vệ thường dân Syria theo hiến chương của tổ chức này.

Quyết định thiết lập vùng cấm bay sẽ bao gồm cấm hoạt động của các xe cơ giới quân sự Syria, trong đó có xe tăng, xe chở lính và pháo binh, nhằm hạn chế hoạt động của các lực lượng ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad và làm tê liệt khả năng những lực lượng này bắn phá các thành phố. Các nguồn tin châu Âu cho rằng lệnh cấm bay có thể sẽ khiến các lực lượng chính quyền Syria bị tê liệt "trong vòng chưa đầy 24 giờ".

Việc thiết lập vùng cấm bay từng được NATO áp đặt tại Libya, khởi đầu cho sự can thiệp quân sự từ bên ngoài vào quốc gia Bắc Phi này. Đây là động thái mang tính quyết định dẫn tới sự sụp đổ hoàn toàn của chế độ Gadhafi tại Libya sau hơn 4 thập kỷ cầm quyền.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện