Thứ Bảy | 17/11/2012 09:36

"Mỹ có thể đạt thỏa thuận ngân sách trong vài tuần tới"

Bộ trưởng tài chính Mỹ Timothy F. Geithner cho biết ông lạc quan rằng thỏa thuận ngăn chặn bờ vực tài khóa sẽ đạt được trong vài tuần tới.
"Cuộc hội đàm giữa tổng thống Barack Obama và các nhà lãnh đạo quốc hội diễn ra rất tốt. Tôi nghĩ rằng thỏa thuận ngân sách có thể đạt được trong vài tuần tới", bộ trưởng Geithner trả lời cuộc phỏng vấn hôm nay 17/11 tại Washington cho biết.

"Thỏa thuận nằm trong tầm tay của chúng tôi", ông Geithner nói thêm.

Bộ trưởng tài chính Geithner cũng cho rằng Mỹ cần sớm đạt được thỏa thuận để củng cố niềm tin người tiêu dùng. Ông lặp lại lời kêu gọi của chính quyền Obama về việc cắt giảm thuế ngay lập tức đối với tầng lớp trung lưu.

Đồng thời, ông Geithner cho biết chính quyền Mỹ đang cố gắng thực hiện các biện pháp để phục hồi nền kinh tế, khôi phục sự ổn định tài chính và tránh rơi vào "bờ vực tài khóa".

Bộ trưởng Geithner và tổng thống Obama đã bắt đầu vòng đàm phán giảm thâm hụt ngân sách với các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa vào hôm nay 17/11. Cuộc đàm phán nhằm tìm giải pháp dung hòa cho các chính sách thuế và tài chính bị bế tắc suốt một năm qua do bầu cử.

Nhà Trắng và phe Dân chủ, bên đang ở thế thắng sau bầu cử, chủ trương phải tăng thuế thu nhập đối với những người giàu trong khi phe Cộng hòa kiên quyết phản đối.

Nếu các nhà lãnh đạo quốc hội không nhất trí được với nhau, hàng chục triệu người lao động Mỹ sẽ phải chịu mức thuế cao hơn khi đạo luật giảm thuế thu nhập áp dụng từ thời tổng thống George W. Bush hết hạn vào ngày 31/12/2012 tới.

Ngoài ra, mục tiêu cắt giảm 4.400 tỷ USD thâm hụt ngân sách liên bang trong 10 năm tới của Nhà Trắng cũng sẽ bị đe dọa nếu hai bên không nhất trí được với nhau về các nguồn thu ngân sách mới 1.600 tỷ USD trong 10 năm tới.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện