Thứ Bảy | 08/12/2012 10:28

Mỹ có thể dành hơn 60 tỷ USD khắc phục hậu quả cơn bão Sandy

Dù tổng thống Obama muốn con số 60 tỷ USD nhưng các bang bị thiệt hại do cơn bão Sandy vừa qua mong muốn nhiều hơn thế.
Cụ thể, các bang bị thiệt hại nặng nề nhất là New York, New Jersey và Connecticut công bố con số cần thiết lên tới hơn 80 tỷ USD để sửa chữa khẩn cấp và nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Những quan chức tại các bang này cho biết họ kỳ vọng vào việc ông Obama sẽ cấp thêm kinh phí vì "60 tỷ USD không đủ để trang trải hết những nhu cầu đối với New York và New Jersey, dù có thể chi trả phần lớn nhu cầu".

Trong số tiền mà các bang có thể sử dụng, 15 tỷ USD được dùng để cung cấp cứu trợ cũng như tái xây dựng các công trình bị phá hủy. Hơn 6 tỷ USD khác được dành cho các công trình cơ sở hạ tầng giao thông công cộng.

Số tiền mà các bang yêu cầu rất lớn. Để so sánh, siêu bão Katrina đổ bộ vào Mỹ năm 2005 đã tiêu tốn của Mỹ khoản tiền kỷ lục 62,3 tỷ USD. Trước đó, hai cơn bão khác đổ bộ vào nước Mỹ trong năm nay là Rita và Wilma đã làm quốc hội Mỹ quyết định chi 48 tỷ USD cứu trợ, sửa chữa cũng như xây mới hạ tầng.

Tuy vậy, quyết định cứu trợ có thể làm quá trình đàm phán bờ vực tài khóa Mỹ thêm căng thẳng. Thật vậy, số tiền chi ra khá lớn, bằng, thậm chí nhiều hơn, 1/10 tổng số tiền cắt giảm chi tiêu và tăng thuế gây nên bờ vực tài khóa nếu áp dụng luật mới đầu năm 2013.

Người phát ngôn của chủ tịch quốc hội Mỹ cho biết "đã nhận được yêu cầu chi tiêu nhưng cần xem xét kỹ lưỡng".

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện