Time

 
Mạnh Đức Thứ Ba | 30/10/2018 07:54

Mỹ chuẩn bị tung đòn quyết định trong chiến tranh thương mại?

Mỹ dường như sẽ áp thuế lên toàn bộ hàng hóa Trung Quốc nếu cuộc đàm phán sắp tới giữa tổng thống Trump và chủ tịch Tập Cận Bình thất bại.

Mỹ dường như đang chuẩn bị công bố dự thảo áp thuế mới vào đầu tháng 12 lên tất cả các hàng nhập khẩu Trung Quốc còn lại, nếu các cuộc đàm phán vào tháng tới giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình không làm giảm nhiệt cuộc chiến thương mại, Bloomberg trích dẫn nguồn tin thân cận cho biết.

Nếu vào đầu tháng 12 tới Mỹ công cố về danh sách sản phẩm bị áp thuế mới, điều đó có nghĩa là ngày có hiệu lực có thể trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của Trung Quốc vào đầu tháng 2. Danh sách này sẽ áp dụng lên toàn bộ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Hiện tại, Mỹ đã áp thuế lên 257 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc.

Các quan chức Mỹ đang chuẩn bị cho một kịch bản như vậy trong trường hợp  cuộc họp sắp tới giữa ông Trump và ông Tập không đạt được bước tiến nào. Cuộc họp này sẽ diễn ra bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Buenos Aires vào tháng 11. Hai nguồn tin giấu tên của Bloomberg cũng nói rằng quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra.

Động thái này cho thấy chính quyền Trump vẫn sẵn sàng leo thang cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, ngay cả khi các công ty phàn nàn về chi phí tăng cao vì thuế quan và thị trường tài chính tiếp tục lo lắng về tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu.

Mặc dù hai bên đã có các cuộc thảo luận, làn sóng thuế đầu tiên đã có hiệu lực vào tháng 7. Không lâu sau đó, ông Trump đã công bố làn sóng thuế quan thứ hai với trị giá 200 tỷ USD  của hàng hóa Trung Quốc, Việc áp thuế được thực hiện vào cuối tháng 9. Trong khi người Trung Quốc đáp trả mức thuế trị giá 60 tỷ USD hàng hóa từ Mỹ.

Các cuộc đàm phán chính thức để làm giảm bớt cuộc chiến thương mại giữa hai nước cho đến nay đã không chứng minh hiệu quả, khi cả 2 bên đều áp dụng các biện pháp phi thuế quan lẫn nhau.  Ví dụ, ông Trump đã kéo Mỹ ra khỏi hiệp ước bưu chính quốc tế 144 năm tuổi, điều giúp cho các công ty Trung Quốc vận chuyển hàng hóa sang Mỹ với chi phí rẻ hơn.

Trong năm nay, Mỹ đã áp đặt thuế quan trị giá 250 tỷ USD trong thương mại với Trung Quốc. Mức thuế  nhập khẩu Mỹ hiện áp dụng với hàng hóa Trung Quốc là  10% có hiệu lực trong tháng 9, và sẽ tăng lên 25% vào ngày 1.1 tới. Ông Trump cũng đe dọa sẽ áp đặt thuế nhập khẩu hàng hóa còn lại từ Trung Quốc, năm ngoái trị giá 505 tỷ USD.

Một lựa chọn khác, Nhà Trắng cũng đang cân nhắc loại trừ thương mại khỏi chương trình họp nhưng không chắc chắn sẽ hủy bỏ nó, theo hai người quen với vấn đề này.

“Chúng tôi đang ở giữa một cuộc tranh chấp khá khó chịu. Chúng tôi đang tranh chấp thương mại - tôi muốn sử dụng từ đó nhưng chúng tôi sẽ chiến thắng ”, ông Trump cho biết hôm 28.10 tại một sự kiện ở Indiana.