Thứ Tư | 19/06/2013 07:45

Mỹ chuẩn bị đàm phán với Taliban về hòa bình ở Afghanistan

Các quan chức Mỹ sẽ gặp lãnh đạo Taliban trong tuần này để thảo luận về tiến trình hòa bình cho Afghanistan, chấm dứt 12 năm xung đột đẫm máu.
Hôm qua 18/6, Taliban chính thức mở văn phòng đại diện ở thủ đô Doha của Qatar nhằm tạo bước đệm giúp khởi động lại các cuộc đàm phán với chính quyền Washington. Lãnh đạo Taliban cũng tuyên bố muốn tìm kiếm một giải pháp chính để có thể thành lập 1 chính phủ và chấm dứt sự chiếm đóng của quân đội nước ngoài ở Afghanistan.

Một quan chức cấp cao Mỹ cũng cho biết các cuộc đàm phán với Taliban sẽ bắt đầu tại Doha vào ngày 20/6 tới đây.

Phát biểu sau hội nghị thượng đỉnh 8 nền kinh tế phát triển (G8), tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết: "Đây là bước quan trọng đầu tiên hướng tới hòa giải, mặc dù nó diễn ra khá sớm". Tuy nhiên, tổng thống Obama cho rằng không nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào cuộc đàm phán lần này, đồng thời khẳng định tiến trình hòa bình ở Afghanistan sẽ diễn ra không mấy dễ dàng và nhanh chóng.

Các quan chức Mỹ khác cũng nhận định tiến trình hòa bình cho Afghanistan có thể mất hàng năm, thậm chí không bao giờ đạt được nếu xung đột lại nổ ra.

Mặc dù vậy, Washington vẫn bày tỏ hy vọng cuộc gặp lần này sẽ mở đường cho các cuộc đàm phán hòa bình chính thức đầu tiên giữa chính phủ của tổng thống Hamid Karzai và lãnh đạo Taliban. Cho đến nay, lãnh đạo Taliban luôn từ chối đàm phán trực tiếp với chính quyền Afghanistan cũng như không công nhận tính hợp pháp của nó.

Tuy nhiên, một số lãnh đạo cấp cao Afghanistan cho biết Taliban giờ đây đã phát tín hiệu sẵn sàng đàm phán, và động thái mở văn phòng đại diện tại Doha cho thấy Tliban đã sẵn sàng tìm kiếm một giải pháp chính trị.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện