Thứ Năm | 18/04/2013 10:07

Mỹ chuẩn bị can thiệp quân sự vào Syria

Lầu Năm Góc vừa điều 200 binh sĩ tới Jordan để trợ giúp hoạt động cứu trợ người tị nạn và chuẩn bị khả năng can thiệp quân sự vào Syria.
Tờ LATimes cho biết 200 binh sĩ này là đội tiên phong trong tổng số 20.000 binh sĩ mà Mỹ có thể triển khai nếu chính quyền tổng thống Barack Obama quyết định can thiệp vào Syria. Lầu Năm Góc cho biết khả năng can thiệp quân sự vào Syria được cân nhắc sau khi có thông tin Damascus có thể huy động kho vũ khí quân sự để chống lại phe đối lập.

Bên cạnh đó, việc can thiệp vào Syria cũng nhằm mục đích ngăn chặn cuộc nội chiến lan rộng sang các nước láng giềng.

Theo kế hoạch, 200 binh sĩ thuộc sư đoàn thiết giáp số 1 sẽ xây dựng một vài cơ sở quân sự nhỏ tại khu vực biên giới Jordan-Syria để phục vụ cho công tác cứu hộ, đồng thời sẵn sàng trực chiến nếu cần. Các lực lượng quân sự Mỹ ở Trung Đông cũng đang ở trong tư thế sẵn sàng triển khai khi có lệnh.

Năm ngoái, Lầu Năm Góc từng cử một đội tên lửa Patriot tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ cùng vài chục binh sĩ tới Jordan để đón các chuyến hàng viện trợ. Động thái này được xem là hành động quân sự đầu tiên của Mỹ và là bàn đạp cho kế hoạch tham dự vào nội chiến Syria.

Tuy nhiên, bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel nhấn mạnh cả ông và tổng thống Obama vẫn cảnh giác và cần thời gian cân nhắc kỹ lượng kế hoạch can thiệp vào Syria bởi Washington không muốn bị sa lầy như cuộc chiến 12 năm ở Afghanistan.

Ông Hagel cũng cảnh báo việc huy động quân đội có thể khiến Mỹ vướng vào cam kết quân sự lâu dài với phe đối lập Syria. "Can thiệp quân sự luôn là một lựa chọn, nhưng không phải là lựa chọn cuối cùng", ông nói.

Nguồn LA Times/Dân Việt


Sự kiện