Như Mai Thứ Năm | 08/11/2018 13:33

Mỹ chuẩn bị áp thuế rất cao vào nhôm Trung Quốc

Mức áp thuế là từ 96,3% đến 176,2%. Mức thuế này đã được giảm từ mức đề xuất trước đó lên tới 280,46%.

Hôm 7.11, Bộ Thương mại Mỹ cho biết sẽ áp đặt thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp cuối cùng đối với các sản phẩm tấm nhôm hợp kim phổ biến của Trung Quốc, mức áp thuế là từ 96,3% đến 176,2%.

Chính quyền Trump đã hứa hẹn một cách tiếp cận mạnh mẽ hơn đối với việc thực thi thương mại thông qua việc Bộ Thương mại tung ra các đợt áp thuế chống bán phá giá.

Các biện pháp này là nhằm đáp ứng với các khiếu nại chính thức được đưa ra bởi một nhóm các công ty nhôm hàng đầu của Mỹ vào năm 2017, những người đã báo cáo sự gia tăng “nhập khẩu hợp kim thông thường, giá rẻ, không công bằng từ Trung Quốc”, Reuters cho biết.

Trong năm 2017, nhập khẩu tấm nhôm hợp kim thông thường từ Trung Quốc có giá trị vào khoảng 900 triệu USD, Bộ Thương mại Mỹ cho biết. Các sản phẩm nhôm cán phẳng được sử dụng trong giao thông vận tải, xây dựng và xây dựng, cơ sở hạ tầng, điện và các ứng dụng hàng hải.

My chuan bi ap thue rat cao vao nhom Trung Quoc
 

Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào ngày 20.12 sau khi cơ quan này đã bỏ phiếu thông qua trong tháng 1 để cho phép điều tra.

Theo các công ty trong ngành nhôm Mỹ, nhập khẩu các sản phẩm nhôm tấm vào Mỹ tăng 750% trong thập kỷ qua, và tăng hơn 91% trong giai đoạn 2014 và 2017. Điều này có nghĩa là "thị phần nhập khẩu của Trung Quốc tăng đáng kể gây thiệt hại cho nước Mỹ".

"Chúng tôi sẽ tiếp tục làm tất cả mọi thứ trong quyền hạn của chúng tôi theo luật pháp Mỹ để hạn chế dòng chảy của hàng hóa bán phá giá hoặc trợ cấp vào thị trường Mỹ", Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Wilbur Ross, cho biết.

Nguồn Reuters