Mạnh Đức Thứ Sáu | 31/08/2018 08:05

Mỹ chuẩn bị áp thuế 200 tỷ USD để hạ Trung Quốc?

Với việc đàm phán không khả quan, ông Trump muốn áp thuế 200 tỷ USD lên Trung Quốc để buộc nước này đàm phán theo hướng có lợi cho Mỹ.

Với chiến thắng trong việc đàm phán NAFTA, khi cả Mexico và Canada đều tỏ ra vẻ nhượng bộ, Tổng thống Donald Trump vẫn muốn thực hiện kế hoạch áp đặt thuế quan trị giá 200 tỷ USD cho hàng nhập khẩu Trung Quốc ngay khi giai đoạn thăm dò ý kiến kết thúc vào tuần tới, theo 6 người quen với vấn đề này.

Khi được yêu cầu xác nhận kế hoạch trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg News tại Phòng Bầu dục vào hôm 30.8, Trump mỉm cười và nói rằng điều đó là "không hoàn toàn sai."

Tổng thống có thể công bố mức thuế vào tuần tới, nhưng nói rằng chúng sẽ có hiệu lực vào một ngày sau đó. 

Leo thang thương mại

200 tỷ USD sẽ là đợt áp thuế lớn nhất từ trước tới nay và sẽ đánh dấu một sự leo thang lớn trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Điều này có khả năng tiếp tục đe dọa thị trường tài chính vốn đang quan ngại về căng thẳng ngày càng tăng. Trung Quốc đã đe dọa trả đũa bằng cách áp thuế 60 tỷ USD hàng hóa của Mỹ.

Chính quyền Trump đang hoàn thiện danh sách các mục tiêu và thuế suất của Trung Quốc, có thể dao động từ 10% đến 25%, sau sáu ngày điều trần công khai hồi đầu tháng này.

Kế hoạch của Trump là đưa đòn tấn công lớn nhất vào Trung Quốc khi các cuộc đàm phán thương mại hai chiều cho thấy có ít dấu hiệu tiến bộ. Các cuộc thảo luận giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc tuần trước ở Washington mang lại rất ít tiến triển, cản trở hy vọng cho một thỏa thuận nhanh chóng.

Sự thắng thế của những nhân vật diều hâu 

Động thái này được đưa ra khi những diều hâu (hiếu chiến) với Trung Quốc đã đạt được sự tiến bộ trong chính quyền Trump. Một trong số họ - Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer - đã là một trong những chiến thắng thương mại lớn nhất của tổng thống cho đến nay bằng cách đạt một thỏa thuận thương mại song phương để thay thế Nafta với Mexico. Thỏa thuận này đã được công bố vào thứ Hai và Canada hiện đang đàm phán để tham gia.

My chuan bi ap thue 200 ty USD de ha Trung Quoc?

Quyết định áp thuế quan mới nhất vào Trung Quốc đang gây tranh luận nóng bỏng trong chính quyền, với Lighthizer và cố vấn thương mại của Nhà Trắng Peter Navarro muốn hành động nhanh chóng, và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và cố vấn kinh tế của Nhà Trắng Larry Kudlow thì muốn nhiều thời gian hơn, theo những người quen thuộc với vấn đề.

Ông Trump cắt đứt các cuộc đàm phán với Trung Quốc vì những gì ông nhận thấy là sự thiếu hợp tác của Bắc Kinh trong các cuộc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên.

"Đối với các tranh chấp thương mại Mỹ-Trung Quốc và những khác biệt khác, chúng sẽ được Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc giải quyết kịp thời. Mối quan hệ và mối quan hệ của họ vẫn rất mạnh mẽ", Trump nói trên Twitter.

Edward Alden, một thành viên cao cấp của Hội đồng Quan hệ đối ngoại ở Washington, nói rằng những thành công trong việc đàm phán Nafta của Lighthizer đã tăng cường uy tín ông với tổng thống. Điều đó làm tăng khả năng rằng sau nhiều tháng chính quyền Trump cử các nhân vật khác nhau tham gia, các cuộc đàm phán với Trung Quốc cuối cùng có thể kết thúc trong tay của một trong những nhà đàm phán có khả năng nhất và những nhân vật diều hâu với Trung Quốc có ảnh hưởng.

"Nếu Tổng thống đưa hồ sơ Trung Quốc cho Lighthizer, thì có một cơ hội tiến bộ thực sự", Alden nói. "Nafta rõ ràng là một chiến thắng cá nhân cho Lighthizer. Ông ấy đã làm nên chiến tích đó".

→Thắng thế, Trump muốn Trung Quốc nhượng bộ nhiều hơn

→Ông Trump: Mỹ ở "cửa trên" trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc

Nguồn Bloomberg