Thứ Bảy | 06/04/2013 06:22

Mỹ chưa có ý định sơ tán công dân nước này khỏi Triều Tiên

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, ở thời điểm này Mỹ chưa thấy có lý do gì để phải thực hiện việc di tản công dân khỏi Triều Tiên.
Triều Tiên hôm qua đã yêu cầu tất cả các đại sứ quán tại Bình Nhưỡng di chuyển nhân viên của mình để đảm bảo an toàn trong bối cảnh căng thẳng quân sự leo thang. Tuy nhiên, Mỹ cho biết nước này vẫn chưa có kế hoạch thực hiện việc sơ tán đặc biệt với người Mỹ tại Triều Tiên.

Mỹ không có đại sứ quán hay lãnh sự quán tại Triều Tiên kể từ khi không quan hệ ngoại giao. Đại sứ quán Thụy Điển tại Bình Nhưỡng là nơi tạm thời bảo vệ quyền lợi cho Mỹ và cung cấp các dịch vụ lãnh sự cơ bản cho công dân Mỹ.

"Chúng tôi đã liên lạc với Thụy Điển, nước bảo vệ cho Mỹ tại Triều Tiên, bởi vì rõ ràng nếu nước này thay đổi tình trạng, chúng tôi sẽ thông báo cho các công dân Mỹ tại Triều Tiên," người phát ngôn bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland phát biểu với báo giới. "Ở thời điểm này, chúng tôi không có lý do gì để tin rằng họ sẽ thực hiện bất kỳ thay đổi nào".

Bà Nuland không cho biết số người Mỹ chính xác đang ở Triều Tiên, cho biết thêm rằng đa số người Mỹ hiện đang làm việc cho các tổ chức phi chính phủ và hay là khách du lịch.

Bà Nuland xác nhận với báo chí rằng bộ Ngoại giao Triều Tiên đã gửi thông điệp cảnh báo tới các cơ quan ngoại giao tại nước này.

Trong thông báo, bộ này cho rằng chiến tranh có thể sớm nổ ra bất cứ lúc nào và an toàn của những người nước ngoài không được bảo đảm. Bà Nuland cho biết thông báo đã được gửi tới tất cả các đại sứ quán tại Bình Nhưỡng thông qua hoạt động ngoại giao.

Chính phủ Anh cũng cho biết chưa có kế hoạch ngay lập tức sơ tán công dân của mình.

Nguồn Dân Việt/Yonhap


Sự kiện