Thứ Hai | 10/09/2012 08:55

Mỹ chưa áp đặt bất cứ thời hạn nào cho Iran

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho rằng đàm phán vẫn là cách tốt nhất để ngăn chặn Iran.
Trong khi thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng các biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp dụng không thể làm chậm những tiến bộ về hạt nhân của Iran, ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton khẳng định những biện pháp đó đang gây áp lực mạnh lên Tehran.

Khi được hỏi về việc liệu chính quyền của tổng thống Barack Obama có đặt thời hạn rõ ràng cho Iran hoặc sẽ đưa ra những biện pháp cứng rắn trong trường hợp các cuộc đàm phán thất bại, bà Hillary khẳng định Washington không hề thiết lập một thời hạn nào đối với Tehran.

"Mỹ đang cẩn trọng dõi theo mọi hành động của Iran, bởi lẽ những hành động của Tehran cho chúng ta biết nhiều thông tin hơn những phát ngôn của họ", bà Clinton cho biết trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg sau cuộc họp tại diễn đàn kinh tế châu Á - Thái Bình Dương ở Vlsdivostok.

Trong khi cả Mỹ và Israel đều chia sẻ một mục đích là ngăn chặn Iran có được vũ khí hạt nhân, bà Hillary cho rằng vẫn có sự khác biệt trong quan điểm về thời điểm đàm phán giữa hai nước, đồng thời khẳng định Mỹ sẽ tập trung nhiều hơn vào các biện pháp trừng phạt và sẵn sàng làm mọi thứ để buộc Iran phải ngồi vào bàn đàm phán.

Khi được hỏi về việc chính quyền Israel liên tục tăng áp lực buộc Washington phải ra tối hậu thư với Tehran, bà Hillary cho biết Mỹ chính quyền Obama luôn cân nhắc mọi lựa chọn, song bà tin rằng đàm phán kết hợp với trừng phạt vẫn là cách tiếp cận tốt nhất ở thời điểm này.

Bên cạnh đó, bà Clinton cũng cho biết chính quyền Israel đã bày tỏ sự ủng hộ với nỗ lực nhằm tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế với vấn đề Iran.

Trong tuần qua, bà Hillary Clinton đã có chuyến thăm tới cả Trung Quốc và Nga và có các buổi hội đàm với nhà lãnh đạo hai nước nhằm tìm kiếm quan điểm thống nhất về Iran. Sau các cuộc gặp, bà Hillary cho biết cả Bắc Kinh và Matxcơva đều nhất trí rằng việc Iran sở hữu vũ khí hạt nhân cần phải được ngăn chặn.

Chính quyền của ông Obama tiếp tục theo đuổi các biện pháp đàm phán kết hợp với tăng cường trừng phạt về tài chính và dầu mỏ nhằm ép Tehran nhượng bộ, đồng thời bác bỏ các lựa chọn quân sự với quốc gia Hồi giáo.

Trong khi đó, thủ tướng Israel Netanyahu và bộ trưởng quốc phòng Ehud Barak thì cho rằng Iran đang đạt được nhiều tiến bộ có thể tiến tới chế tạo vũ khí hạt nhân và Tel Aviv cần tấn công phủ đầu để ngăn chặn nguy cơ đó.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện