Thứ Bảy | 08/09/2012 13:29

Mỹ cho UAE vay 2 tỷ USD xây nhà máy điện hạt nhân

Khoản vay này được Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) dùng để xây một trong những nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới.
Ngân hàng xuất nhập khẩu của Mỹ hôm qua 7/9 đã cung cấp khoản vay 2 tỷ USD cho UAE để mua thiết bị và dịch vụ nhằm thực hiện dự án nhà máy hạt nhân đầu tiên ở nước này là Barakah One, một trong những nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới.

Dự án dự kiến sẽ giúp tạo khoảng 5.000 việc làm trên khắp 17 tiểu bang của Mỹ được sự hỗ trợ của Hội đồng an ninh quốc gia cũng như các cơ quan năng lượng nhà nước của Mỹ, thống đốc ngân hàng xuất nhập khẩu của Mỹ Fred Hochberg cho biết.

Ngân hàng này cũng cho biết đây là khoản vay lớn nhất trong lịch sử dành cho UAE. Dự án Barakah One xây dựng 4 lò phản ửng hạt nhân để ucng cấp điện cho các khu vực cách 220 km (137 dặm) từ thành phố Abu Dhabi.

Quyết định xây nhà máy hạt nhân Barakah One đã giúp quốc gia Trung Đông giàu dầu mỏ AUE thành nước nước Ả-rập đầu tiên xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Mỹ và các cường quốc phương Tây tiếp tục thực hiện các biện pháp trừng phạt Iran vì chương trình hạt nhân mà các nước này cho rằng vì mục đích phát triển vũ khí quân sự.

Trước đó, Mỹ và UAE đã ký một hiệp ước hợp tác hạt nhân dân sự trong năm 2009 và sau đó 1 năm, thỏa thuận chính thức giữa các nhà quản lý hạt nhân của 2 nước đã được ký kết.

UAE cũng tham gia vào một số các hiệp ước và công ước liên quan đến lĩnh vực hạt nhân và đạt được một số thỏa thuận song phương với Hàn Quốc, Pháp, Nhật Bản và một số nước khác.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện