Thứ Năm | 12/07/2012 06:18

Mỹ cho phép đầu tư vào Myanmar sau 15 năm

Để đáp lại tiến trình chuyển đổi dân chủ tại Myanmar, Mỹ tuyên bố nới lỏng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với quốc gia Đông Nam Á này.
Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua 11/7 công bố Mỹ sẽ nới lỏng lệnh cấm vận, cho phép các công ty Mỹ có thể đầu tư vào quốc gia nghèo khó nhưng giàu tài nguyên này sau khoảng 15 năm trong khi vẫn duy trì lệnh cấm quan hệ quân sự.

Tổng thống Obama phát biểu: "Tổng thống Thein Sein, bà Aung San Suu Kyi và người dân Myanmar tiếp tục thực hiện những tiến bộ đáng kể theo con đường dân chủ, và Chính phủ Myanmar tiếp tục thực hiện những cải cách quan trọng về cả kinh tế và chính trị", do đó các công ty Mỹ được phép đầu tư vào Myanmar.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cho biết ông vẫn còn lo ngại về vai trò của quân đội Myanmar trong nền kinh tế, và cảnh báo rằng các biện pháp trừng phạt sẽ tiếp tục được áp dụng đối với các công ty do quân đội nắm quyền, những kẻ lạm dụng nhân quyền và những người có quan hệ với Triều Tiên.

"Đề nghị này là một thông điệp rõ ràng gửi tới chính phủ và các quan chức quân sự Myanmar, rằng những cá nhân tiếp tục tham gia vào các hành vi lạm dụng, tham nhũng, hoặc gây mất ổn định đất nước sẽ không nhận được phần thưởng của cải cách," ông Obama cho biết.

Lệnh cấm đầu tư của Mỹ đối với Myanmar được áp dụng từ năm 1997. Các doanh nghiệp Mỹ lâu nay vẫn đòi chính phủ theo gương Liên minh châu Âu - gần đây tạm dỡ bỏ tất cả trừng phạt kinh tế, bao gồm cả thương mại, dù vẫn giữ lệnh cấm vận vũ khí sau sự kiện chính trị gia đối lập Aung San Suu Kyi thắng lớn trong cuộc bầu cử bổ sung tranh 45 ghế ở Quốc hội Myanmar.

Trước đó, Mỹ cũng bổ nhiệm Đặc phái viên Bộ Ngoại giao Mỹ về vấn đề Myanmar, ông Derek Mitchell làm đại sứ Mỹ đầu tiên tại quốc gia Đông Nam Á này kể từ năm 1990.

Nguồn AFP/DVT


Sự kiện