Thứ Năm | 15/01/2015 22:12

Mỹ chính thức nới lỏng cấm vận Cuba

Quyết định nới lỏng thương mại, tài chính với Cuba sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày mai 16/1.

Bộ Tài chính và Bộ Thương Mại Mỹ vừa công bố một loạt quy định mới cho phép người Mỹ dễ dàng du lịch tới Cuba và làm ăn trực tiếp với các doanh nghiệp nhỏ ở đó.

Một trong những thay đổi đáng chú ý nhất đó là người Mỹ không cần xin phép Cơ quan Kiểm soát tài sản ở nước ngoài của Mỹ trước khi có dự định tới Cuba. Miễn là họ tới Cuba với 1 trong 12 mục đích được cho phép trong đó có du học, du lịch.

Người Mỹ ở Cuba trước kia bị hạn chế chi tiêu 84 USD/ngày cho nhu cầu ở khách sạn, ăn uống, và một số hoạt động khác nhưng nay hạn mức này đã được dỡ bỏ. Lần đầu tiên người Mỹ cũng có thể trở về nước với số xì gà và rượu lên tới 100 USD, và số hàng hóa tổng giá trị 400 USD. Ngoài ra, công dân Mỹ sẽ có thể sử dụng thẻ tín dụng ở Cuba, hoạt động mà hiện tại vẫn bị cấm ở Cuba do đó buộc người Mỹ phải chi trả toàn bộ chi phí bằng tiền mặt.

Công ty Mỹ cũng sẽ có thể làm ăn trực tiếp bán hàng cho các doanh nghiệp nhỏ của Cuba với danh mục hàng hóa gồm vật tư, thiết bị.

"Cuba có tiềm năng tăng trưởng kinh tế và thông qua phát triển du lịch, thương mại, kinh doanh tư nhân giữa Mỹ và Cuba có thể giúp người dân Cuba quyết định chính tương lai của họ”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew nói.

Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố quyết định bình thường hóa quan hệ với Cuba hồi tháng trước sau hơn 5 thập kỷ cấm vận, cô lập kinh tế Cuba.

Nguồn DVO/Reuters