Thứ Năm | 06/06/2013 06:49

Mỹ chính thức gia hạn miễn trừ cấm nhập dầu Iran cho 9 nước

Bộ ngoại giao Mỹ hôm 4/6 quyết định gia hạn miễn trừ cấm nhập dầu Iran thêm 6 tháng cho Trung Quốc, Ấn Độ và 7 quốc gia khác.
Trong tuyên bố chính thức, ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết: "Mỹ và cộng đồng quốc tế đang sát cánh bên nhau trong việc duy trì áp lực với chính quyền Iran cho đến khi Tehran giải quyết hoàn toàn những lo ngại về chương trình hạt nhân của mình".

Theo quy định, lệnh miễn trừ có nghĩa các tổ chức tài chính ở những quốc gia nhập dầu thô của Iran sẽ không bị cấm truy cập vào hệ thống tài Mỹ trong vòng 6 tháng tới.

9 nền kinh tế được miễn trừ trừng phạt lần này bao gồm Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Nam Phi, Sri Lanka, Thổ Nhĩ Kỳ và Đài Loan. Trước đó, hồi đầu năm nay, Nhật Bản cùng 10 nước EU cũng được Washington gia hạn miễn trừ nhập dầu Iran.

Các biện pháp trừng phạt dầu mỏ là một trong những công cụ chính của Washington nhằm bóp nghẹt dòng chảy tài chính dành cho chương trình hạt nhân của Iran. Năm 2012, các lệnh trừng phạt của Mỹ và EU khiến sản lượng xuất khẩu dầu của Iran giảm tới một nửa, lấy đi của chính phủ nước này hàng tỷ USD, đồng thời khiến đồng rial mất giá nghiêm trọng, gây tình trạng lạm phát.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện