Thứ Bảy | 02/02/2013 09:51

Mỹ chính thức có ngoại trưởng mới

Hôm qua 1/2, ông John Kerry đã tuyên thệ nhậm chức ngoại trưởng thứ 68 của Mỹ, chỉ 2 giờ sau khi bà Hillary Clinton chính thức rời nhiệm sở.
Buổi lễ nhậm chức của ông Kerry được tổ chức khá đơn giản tại Đồi Capitol, do thẩm phán toà án tối cao Elena Kagan chủ trì.

Ngay sau lễ nhậm chức, ông Kerry đã có buổi phỏng vấn với tờ Boston Globe và cho biết ông sẽ bắt đầu công việc ngay trong sáng thứ 2 (4/2) tới đây.

Ông Kerry cũng cho biết trong thời gian tới, ông sẽ tập trung vào một số vấn đề trọng tâm trong quan hệ ngoại giao Mỹ, bao gồm vướng mắc tại Benghazi, tình hình an ninh của các đại sứ quán Mỹ, đồng thời hướng đến giải quyết những khó khăn tại Syria và Iran.

Tân ngoại trưởng tiết lộ ông sẽ tham gia hội nghị lớn về tình hình Syria trong những ngày tới. Giới truyền thông Mỹ cho rằng nhiều khả năng ông Kerry sẽ đưa vấn đề Syria lên bàn thảo luận tại hội nghị An ninh Đức sắp tới.

Ngay trong tháng 2, ông Kerry cũng sẽ có chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong nhiệm kỳ ngoại trưởng của mình. Tuy nhiên, ông khẳng định ông không có ý định đánh bại kỷ lục công du 112 quốc gia của người tiền nhiệm, Hillary Clinton.

Về phần bà Clinton, trong buổi lễ rời nhiệm sở, vị ngoại trưởng năng động nhất nước Mỹ cho biết bà cảm thấy tự hào về những gì mình đã đạt được trong thời gian 4 năm qua, đồng thời nhấn mạnh nước Mỹ vẫn còn rất nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề an ninh cho các đại sứ quán ở nước ngoài.

Mặc dù vậy, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ cho biết bà cảm thấy lạc quan hơn về nước Mỹ so với thời điểm cách đây 4 năm, khi bà nhậm chức ngoại trưởng Mỹ. Bà cũng nhấn mạnh, nhiệm vụ của tân ngoại trưởng mới sẽ là đảm bảo "hòa bình, tiến bộ và thịnh vượng trên khắp thế giới.

Buổi lễ chia tay của bà Hillary đã có sự tham sự của các nhân viên Bộ ngoại giao Mỹ, những người đã sát cánh bên bà trong suốt 4 năm qua.

Buổi chia tay của bà Hillary và lễ nhậm chức của ông Kerry hôm qua bị nhuốm đôi chút ảm đạm sau khi có thông tin đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ đã bị đánh bom liều chết, khiến 2 nhân viên an ninh thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Vụ đánh bom một lần nữa cho thấy lỗ hổng an ninh của Bộ Ngoại giao Mỹ với hơn 70.000 nhân viên. Đa số trong số họ vẫn đang hoạt động tại nhiều điểm nóng trên thế giới. Đây cũng là một trong những vẫn đề thách thức nhất của tân ngoại trưởng John Kerry trong nhiệm kỳ 4 năm tới, hãng tin AFP nhận định.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện