Thứ Năm | 03/05/2012 08:29

Mỹ chỉ cần 3 tuần có thể đánh bại Iran

Các nhà hoạch định chiến lược của Lầu Năm Góc ước tính họ chỉ cần chưa đầy 1 tháng đã có thể đánh bại quân đội Iran nếu xảy ra xung đột.
Người phát ngôn Bộ Chỉ huy trung ương Mỹ (CENTCOM), T.G. Taylor, mới đây cho biết, họ có hể làm suy yếu đáng kể lực lượng tinh nhuệ của Iran trong vòng 3 tuần thông qua các cuộc không kích và tấn công bằng đường biển.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh quân đội Mỹ đang tăng cường hiện diện ở vùng Vịnh giữa lúc căng thẳng leo thang. Hải quân Mỹ hiện có 2 tàu sân bay triển khai gần Iran, và đang nâng cấp hệ thống dò phá bom mìn.

Gần đây, Không lực Mỹ đã điều một số máy bay chiến đấu F-22 Raptor tới một căn cứ ở Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE). Động thái này đã gây phản ứng mạnh mẽ từ phía Tehran vì cho rằng nó đe dọa đến ổn định khu vực.

Mỹ cũng cân nhắc triển khai căn cứ nổi tới vùng Vịnh để phục vụ hoạt động của quân đội Mỹ tại đây. Trong khi đó, Lầu Năm Góc tăng cường huấn luyện binh sỹ tinh nhuệ của các nước đồng minh trong khu vực, sẵn sàng cho tình huống Iran tấn công lính Mỹ hoặc đóng eo biển Hormuz.

CENTCOM cho biế, hiện có khoẳn 125.000 lính Mỹ được triển khai gần Iran, trong đó 90.000 quân triển khai tại hoặc xung quanh Afghanistan.

Nguồn RT/DVT


Sự kiện