Thứ Sáu | 07/09/2012 23:04

Mỹ chi 6 tỷ USD hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân ở Đức

Mỹ vừa đạt thỏa thuận tiếp tục duy trì kho vũ khí tại Đức, đồng thời chi thêm 6 tỷ USD để hiện đại hóa số vũ khí này.
Berlin vừa quyết định không hủy bỏ kế hoạch loại bỏ vũ khí hạt nhân của Mỹ. Thay vào đó, số bom này và các máy bay của Đức sử dụng để ném bom sẽ được cải tiến.

Lầu Năm Góc cũng muốn thay thế bom B61 bằng các loại bom mới với khả năng tấn công mục tiêu chính xác cao hơn và có nhiều mục đích sử dụng, khiến chúng trở thành những vũ khí chiến lược.

Đức là một trong các thành viên của NATO hiện vẫn đang cất giữ loại vũ khí này theo một thỏa thuận chia sẻ hạt nhân. Người ta cho rằng có khoảng từ 10 - 20 bom nguyên tử B61 đang được giữ tại Căn cứ không quân Buchel. Song chúng chỉ là 1 phần nhỏ trong số khoảng 200 vũ khí hạt nhân của Mỹ đã được triển khai tại quốc gia này từ Chiến tranh Lạnh.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức từng cam kết sẽ loại bỏ các kho vũ khí hạt nhân đang đặt tại Đức. Tuy nhiên, kế hoạch này đã không được thực hiện bởi các nhà lãnh đạo nước này cho rằng vũ khí hạt nhân đóng vai trò quan trọng đối với tiềm lực của liên minh và rằng việc triển khai nó phù hợp với các mục tiêu phòng thủ của NATO.

Theo báo cáo, quyết định này được đưa ra do áp lực từ phía các thành viên của NATO. Các quốc gia này đang lo lắng về kho dự trữ vũ khí hạt nhân của Nga và không muốn đơn phương từ bỏ.

Nguồn Soha


Sự kiện