Thứ Năm | 20/06/2013 14:57

Mỹ cáo buộc Trung Quốc mở rộng hoạt động tại các vùng đặc quyền kinh tế quốc tế

Quốc hội Mỹ cho biết lực lượng hải quân Trung Quốc đang mở rộng hoạt động trong các vùng đặc quyền kinh tế Mỹ và các nước khác.
Kết luận trên được rút ra từ báo cáo của Ủy ban đánh giá chính sách an ninh và kinh tế Mỹ - Trung Quốc, trình lên quốc hội hôm qua 19/6 nhằm giúp các nhà lập pháp xây dựng chính sách với Bắc Kinh.

Báo cáo cho biết trong năm 2012, lực lượng hải quân thuộc Quân đội nhân dân Trung Quốc (PLA) đã tiến hành nhiều hoạt động thu thập thông tin tình báo hàng hải trong các vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) quanh quần đảo Hawaii và Guam thuộc lãnh thổ Mỹ, song không thông báo trước với Washington.

Báo cáo nhấn mạnh những động thái này hoàn toàn đi ngược lại những yêu cầu trước đó của Bắc Kinh với Mỹ, trong đó yêu cầu Washington phải thông báo và xác nhận trước khi tiến vào vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc.

Báo cáo cũng dự đoán Trung Quốc sẽ tiếp tục gia tăng hoạt động quân sự trong các vùng EEZ quốc tế, cũng như tại các vùng biển tranh chấp ở phía Đông và Nam Trung Quốc.

Ủy ban kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ nên nhanh chóng thúc đẩy đối thoại với Bắc Kinh để giảm thiểu nguy cơ va chạm và tính toán sai lệch trên biển giữa 2 nước.

Nguồn NHK/Dân Việt


Sự kiện