Thứ Sáu | 03/05/2013 08:19

Mỹ cáo buộc Triều Tiên bán vũ khí cho Iran và Syria

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Bình Nhưỡng cố tình trốn tránh lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc để bán vũ khí cho Iran và Syria.
Trong báo cáo gửi lên quốc hội theo đạo luật Ủy quyền Quốc phòng, Lầu Năm Góc cho biết: "Bình Nhưỡng sử dụng một mạng lưới rộng khắp trên toàn thế giới tạo điều kiện cho các hoạt động bán vũ khí cũng như duy trì một nhóm các nước mua vũ khí bao gồm Iran và Syria".

"Ngoài Iran và Syria, các khách hàng trước đây từng mua tên lửa đạn đạo và công nghệ liên quan của Triều Tiên bao gồm Ai Cập, Iraq, Libya, Pakistan và Yemen", báo cáo cho biết.

Mặc dù bị áp đặt hàng loạt các biện pháp trừng phạt song phương và đa phương, Triều Tiên đã áp dụng các phương pháp khác nhau để phá vỡ nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, bao gồm cả việc làm giả giấy chứng nhận người sở hữu cuối cùng, thay đổi nhãn hàng hóa, gửi hàng hóa thông qua nhiều công ty và trung gian, hoặc vận chuyển hàng hóa giá trị cao theo đường hàng không cũng như xuất khẩu vũ khí, báo cáo nhấn mạnh.

Lầu Năm Góc cũng cho rằng các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc và Mỹ nhằm ngăn chặn hoạt động bán vũ khí của Triều Tiên chỉ có tác dụng rất hạn chế.

Ngoài ra, báo cáo cũng nhận định Bình Nhưỡng có thể tiến hành vụ thử hạt nhân mới cũng như phóng tên lửa đạn đạo bất cứ lúc nào.

"Triều Tiên đang đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạt nhân của mình. Một trong những lo ngại lớn nhất về Triều Tiên đó là nước này sẵn sàng thực hiện các vụ thử để chứng minh sự phát triển công nghệ hạt nhân của mình", báo cáo cho biết.

Lầu Năm Góc nhận định Triều Tiên đang tiếp tục phát triển tên lửa Taepodong 2, có thể đạt tới tầm tên lửa Mỹ và sẽ phát triển thành tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

"Triều Tiên sẽ tiến gần hơn tới mục tiêu này, cũng như làm gia tăng mối đe dọa cho các lực lượng và đồng minh Mỹ trong khu vực", Lầu Năm Góc tuyên bố.

Nguồn Yonhap/Dân Việt


Sự kiện