Thứ Sáu | 27/04/2012 07:39

Mỹ cảnh báo trừng phạt Sudan và Nam Sudan

Washington hôm qua 26/4 cảnh báo Sudan và Nam Sudan về các biện pháp trừng phạt nếu không tuân thủ yêu cầu của Hội đồng bảo an và Liên minh châu Phi.
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, bà Susan Rice trong buổi trả lời các phóng viên cho biết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ thảo luận về dự thảo nghị quyết mới về cuộc xung đột giữa Sudan và Nam Sudan. Bà Rice cũng cho biết có thể sẽ mất một vài ngày để tiến hành đàm phán giữa các thành viên trước khi bỏ phiếu thông qua.

Bà Rice cũng cảnh báo Sudan và Nam Sudan rằng Hội đồng Bảo an có thể tiến hành xử phạt cưỡng chế cả hai nước nếu một hoặc cả hai bên không tuân thủ yêu cầu tái lập hòa bình và hòa giải.

Cả Nga và Trung Quốc, hai nước thường không muốn áp đặt bất cứ biện pháp trừng phạt nào đối với các quốc gia khác, cũng đồng ý kế hoạch trừng phạt hai nước Sudan, hãng Reuters cho biết.

Trước đó, hôm 24/4, Liên minh châu Phi (AU) và Hội đồng Bảo an kêu gọi cả Sudan và Nam Sudan chấm dứt các hoạt động thù địch trong vòng 48 giờ đồng hồ và rút quân khỏi khu vực tranh chấp. Hai tổ chức này cảnh báo sẽ ra phán quyết nếu hai nước không tuân thủ.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện