Thứ Ba | 12/03/2013 07:55

Mỹ cảnh báo trừng phạt Pakistan nếu mua khí đốt của Iran

Động thái trên của Mỹ được cho là nhằm ngăn ngừa Pakistan tiếp tục thực hiện dự án xây dựng đường ống khí đốt trị giá 7,5 tỷ USD với Iran.
Phát biểu trước các phóng viên hôm nay 12/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết nếu dự án đường ống khí đốt Pakistan-Iran tiếp tục được xúc tiến, Pakistan sẽ phải hứng chịu các lệnh trừng phạt mà Washington áp dụng cho Iran.

"Đây không phải lần đầu tiên Mỹ nghe nói đến dự án đường ống khí đốt Iran-Pakistan, do đó Mỹ cần phải xác minh lại sự việc. Nếu dự án này thực sự được xúc tiến, các lệnh trừng phạt Iran sẽ được áp dụng với Pakistan", bà Nuland nói.

Bà Nuland cũng cho biết Mỹ đang làm việc chặt chẽ với chính quyền Pakistan để tìm kiếm giải pháp khí đốt thay thế, cũng như tìm cách đáp ứng nhu cầu năng lương của nước này.

"Chúng tôi đang tích cực làm việc với các nước để giảm sự phụ thuộc của thế giới vào dầu mỏ Iran", bà Nuland khẳng định.

Bà Nuland nhấn mạnh hiện các nước trên thế giới như các quốc gia Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản đều đã giảm lượng nhập dầu từ Iran. Bà Nuland cảnh báo Pakistan nên tìm kiếm những giải pháp cung cấp năng lượng tốt hơn, thay vì nhập khí đốt từ Iran.

Nguồn IST/Khampha


Sự kiện