Thứ Ba | 23/10/2012 08:15

Mỹ cảnh báo Triều Tiên chấm dứt các hành động khiêu khích

Nhà Trắng hôm qua 22/10 cảnh báo Bình Nhưỡng chấm dứt mọi hành động khiêu khích vào thời điểm diễn ra quá trình chuyển giao chính trị tại các nước.
Phát biểu trong cuộc họp báo hôm qua 22/10 tại Bắc Kinh, đại sứ Mỹ về chính sách Triều Tiên, ông Glyn Davies cho biết những hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng trong thời gian qua là điều không thể chấp nhận được, đặc biệt là trong thời điểm quá trình chuyển giao chính trị đang diễn ra ở các quốc gia kêu gọi Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân, như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong tháng 11 tới đây, cuộc bầu của tổng thống quan trọng của Mỹ sẽ được tiến hành. Trong tháng 12, Hàn Quốc cũng sẽ tiến hành bầu cử bầu ra nhà lãnh đạo mới cho đất nước. Trong khi đó, Trung Quốc cũng đang gấp rút chuẩn bị cho quá trình chuyển giao quyền lực quan trọng nhất trong hơn một thập kỷ qua. Còn tại Nhật Bản, tình trạng mất ổn định về chính trị cũng sẽ nhanh chóng được giải quyết khi các đảng chính trị thống nhất thời điểm bầu cử vào cuối năm nay.

"Điều quan trọng nhất vào thời điểm này chính là giữ hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên cho đến khi các quá trình chuyển giao chính trị tại các nước hoàn tất", ông Davies nói.

Kết thúc bài phát biểu, ông Davies kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt ngay mọi hoạt động khiêu khích, gây mất ổn định và đe dọa đến hòa bình trên bán đảo Triều Tiên trong tương lai.

Trong lịch sử, Triều Tiên từng không ít lần thực hiện các hoạt động, thậm chí là tấn công quân sự vào Hàn Quốc ở những thời điểm nhạy cảm, điển hình là trận pháo kích gây chết người vào một hòn đảo nằm gần giới tuyến hai nước hồi năm 2010.

Các quan chức Mỹ đặc biệt tỏ ra lo ngại khi mới chỉ vài ngày trước đây, Triều Tiên tiếp tục đe dọa "pháo kích không thương tiếc" Hàn Quốc, nếu Seoul cho phép các nhà hoạt động rải truyền đơn gần khu vực biên giới. Rất may, lời đe dọa đó đã không thành hiện thực khi Hàn Quốc nhanh chóng ngăn chặn mọi hoạt động có thể khiêu khích Triều Tiên.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện