Thứ Ba | 04/12/2012 08:22

Mỹ cảnh báo Syria về "hậu quả" sử dụng vũ khí hóa học

Tổng thống Obama đã lặp lại lời cảnh báo của ngoại trưởng Clinton về những hậu quả mà Syria phải gánh chịu nếu sử dụng vũ khí hóa học.
Đích thân tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua 3/12 đã cảnh báo tổng thống Syria Bashar al-Assad về "những hậu quả" của việc sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc xung đột kéo dài 21 tháng ở quốc gia Ảrập này.

Phát biểu tại Đại học quốc phòng ở Washington, tổng thống Obama đã lặp lại lời cảnh báo mà ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đưa ra trước đó vài giờ ở Praha, Cộng hòa Séc.

"Hôm nay, tôi muốn tổng thống al-Assad và những người dưới quyền chỉ huy của ông hiểu rằng cả thế giới đang theo dõi. Việc sử dụng vũ khí hóa học hoàn toàn không thể chấp nhận được. Nếu ông al-Assad sử dụng loại vũ khí này, ông sẽ phải gánh chịu trách nhiệm đối với những hậu quả nghiêm trọng", tổng thống Obama phát biểu.

"Chúng tôi chỉ đơn giản không cho phép thế kỷ 21 bị nhấn chìm trong những loại vũ khí tồi tệ nhất của thế kỷ 20", ông Obama nói thêm.

Báo chí dẫn lời các quan chức Mỹ nói rằng hoạt động tình báo của Mỹ đã phát hiện việc di chuyển vũ khí hóa học ở Syria trong những ngày gần đây, buộc ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phải lặp lại "giới hạn đỏ" đối với vấn đề ngày ở Praha.

Tổng thống Obama đã thiết lập "giới hạn đỏ" vào tháng 8, cảnh báo sẽ can thiệp quân sự nếu Syria sử dụng hoặc phổ biến các loại vũ khí hóa học của mình.

Phản ứng trước tuyên bố của bà Hillary, bộ ngoại giao Syria đã nhắc lại cam kết không sử dụng kho vũ khí hóa học chống lại người dân của mình. "Syria đã nhiều lần nhấn mạnh trực tiếp với Mỹ hoặc thông qua Nga rằng thậm chí nếu có, nước này cũng sẽ không sử dụng vũ khí hóa học chống lại người dân trong bất kỳ hoàn cảnh nào", bộ ngoại giao Syria cho biết.

Nguồn Tân Hoa xã/Khampha


Sự kiện