Thứ Sáu | 08/06/2012 07:40

Mỹ cảnh báo hết kiên nhẫn với Pakistan

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo Washington đang mất kiên nhẫn khi không thể tiêu diệt những khu vực ẩn náu của các phần tử khủng bố tại Pakistan.
Trong chuyến thăm ngắn ngủi tới thủ đô Kabul của Afghanistan hôm qua 7/6 trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau cuộc không kích của NATO, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho biết Pakistan có mối liên hệ mật thiết với al-Qaeda và nhóm Haqqani, thủ phạm của các vụ tấn công binh sĩ Mỹ tại Afghanistan.

Theo ông Panetta, nhóm Haqqani, có mối quan hệ mật thiết với Taliban và al-Qaeda, hiện đang ẩn náy tại một khu vực bộ lạc ngoài vòng luật pháp của Pakistan, chính là thủ phạm của một số vụ tấn công đẫm máu nhất trong cuộc chiến kéo dài 10 năm tại Afghanistan.

"Nước Mỹ đang tiến gần đến giới hạn của sự kiên nhẫn. Do đó, Pakistan nên có hành động ngăn chặn hoạt động của các phần tử khủng bố tại khu vực này," ông Panetta nói.

Cả Mỹ và Afghanistan đều nhận định rằng cuộc chiến tại Afghanistan sẽ không thể khép lại chừng nào nơi ẩn náu an toàn của al-Qaeda và Haqqani ở Pakistan chưa bị phá hủy.

Chỉ huy quân đội Mỹ, tướng Martin Dempsey cũng đồng quan điểm với Bộ trưởng Quốc phòng và cho biết lực lượng Haqqani đang tăng cường hoạt động tại phía Đông Afghanistan trong thời gian gần đây, và quân đội Mỹ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khu vực này.

Theo các chuyên gia quân sự, sở dĩ Pakistan cho phép nhóm Haqqani trú ẩn là do Islamabad muốn tạo bức tường phòng vệ trước ảnh hưởng ngày càng tăng của người hàng xóm Ấn Độ.

Trước đó, hôm 6/6, các quan chức Afghanistan cho biết 18 dân thường thuộc khu vực phía Đông Nam nước này, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng sau cuộc không kích của NATO.

Cùng ngày, hai vụ đánh bom tự sát bên ngoài trụ sở NATO ở phía Nam Afghanistan đã cướp đi sinh mạng của 20 dân thường . Đây là cuộc tấn công đẫm máu nhất trong vài tuần qua kể từ khi Taliban phát động cuộc tấn công mùa xuân, Chính phủ Afghanistan cho biết.

Nguồn Reuters, AFP/DVT


Sự kiện