Thứ Năm | 16/05/2013 07:03

Mỹ cảnh báo các nước giao dịch vàng với Iran

Động thái trên của Washington là nhằm làm suy yếu đồng rial của Iran, qua đó gây áp lực mạnh buộc Tehran phải từ bỏ chương trình hạt nhân.
Bắt đầu từ ngày 1/7, Mỹ sẽ cấm mọi cá nhân bán vàng cho chính phủ hoặc người dân Iran, một quan chức bộ tài chính Mỹ cho biết. Washington cũng gửi lời cảnh báo tới các nước láng giềng của Iran là Thổ Nhĩ Kỳ và các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) - 2 trung tâm giao dịch vàng lớn của khu vực - và yêu cầu ngừng mọi hoạt động bán vàng cho Iran.

Phát biểu trước Thượng viện Mỹ, thứ trưởng tài chính phụ trách vấn đề khủng bố và tình báo tài chính David Cohen cho biết: "Chúng tôi đã gửi thông báo rõ ràng với Thổ Nhĩ kỳ và UAE cùng nhiều nơi khác, cũng như các cá nhân tham gia vào việc buôn bán vàng. Tính đến ngày 1/7, tất cả phải dừng lại".

Ông Cohen cũng cho biết chính phủ Mỹ tiếp tục tìm ra những biện pháp mới nhằm cô lập Iran khỏi hệ thống tài chính quốc tế và làm tăng áp lực đối với đồng rial của Iran. Việc ngăn chặn Iran mua vàng sẽ làm suy yếu đồng rial, ông Cohen nói.

Kể từ đầu năm 2012, đồng rial đã mất giá và giảm từ 16.000 rial lên 36.000 rial/USD, buộc ngân hàng trung ương Iran phải thắt chặt nguồn cung ngoại tệ để bảo vệ đồng tiền.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện