Thứ Năm | 28/03/2013 08:01

Mỹ cần nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa

Quan chức cao cấp của Fed cho rằng cách tốt nhất để thúc đẩy kinh tế Mỹ là hạ mục tiêu tỷ lệ thất nghiệp xuống 5,5% thay vì 6,5% hiện nay.
Tăng trưởng Mỹ vừa phải sẽ giữ lạm phát trong kiểm soát và đồng nghĩa với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nên nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa để giảm tỷ lệ thất nghiệp của nước này với tốc độ nhanh hơn, một quan chức cao cấp của ngân hàng trung ương Mỹ phát biểu hôm qua.

Người đứng đầu ngân hàng dự trữ liên bang Minneapolis Narayana Kocherlakota, một thành viên ủy ban chính sách của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), cũng nhắc lại quan điểm của mình rằng cách tốt nhất để thúc đẩy nền kinh tế là hạ ngưỡng tỷ lệ thất nghiệp của Fed xuống 5,5%.

Kocherlakota, người không phải là thành viên có quyền biểu quyết của ủy ban thiết lập chính sách Fed năm nay, dự báo tỷ lệ thất nghiệp ở sát 7% cuối năm 2014, và tăng trưởng khoảng 2,5% năm nay, 3% trong năm sau.

Trong khi đó, chủ tịch Fed Boston Eric Rosengren, người đứng đầu phái bồ câu tại Fed, cũng là một thành viên có quyền biểu quyết năm nay, cho rằng không có nhiều bằng chứng cho thấy việc Fed mua trái phiếu gây ra bất ổn tài chính và vì các biện pháp nới lỏng hoạt đang hiệu quả, chúng nên được tiếp tục cho tới hết năm nay. Ông này cũng bác bỏ việc bong bóng tài sản đang hình thành.

Sandra Pianalto, chủ tịch Fed Cleveland cho rằng, Fed nên xem xét giảm tốc độ chương trình kích thích mua trái phiếu của mình nếu kinh tế Mỹ tiếp tục có dấu hiệu cải thiện.

Tuần trước, Fed đã bỏ phiếu duy trì việc mua tài sản 85 tỷ USD mỗi tháng cho tới khi thấy cải thiện đáng kể triển vọng thị trường lao động. Đồng thời, Fed cam kết giữ lãi suất gần 0 cho tới khi tỷ lệ thất nghiệp xuống 6,5%, lạm phát vẫn dưới 2,5%.

Nguồn Khampha/Reuters


Sự kiện