Thứ Sáu | 03/05/2013 07:43

Mỹ cân nhắc trang bị vũ khí cho phe đối lập Syria

Washington đang cân nhắc lựa chọn trang bị vũ khí sát thương cho phe đối lập trong cuộc nội chiến Syria, bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel thừa nhận.
Trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc với bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond, ông Hagel cho biết Mỹ đang xem xét tham khảo lựa chọn này với các đồng minh. Tuy nhiên, bản thân ông Hagel thừa nhận đây sẽ không phải là một quyết định khôn ngoan và phù hợp.

"Vũ trang cho phe đối lập Syria - đó là một lựa chọn. Bạn phải nhìn và cân nhắc mọi lựa chọn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa tổng thống đã đưa ra quyết định cuối cùng", ông Hagel nói.

Những bình luận của ông Hagel cho thấy chính quyền tổng thống Obama đang cân nhắc tới hành động mạnh mẽ hơn đối với Syria, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng nhiều dấu hiệu và bằng chứng cho thấy chính quyền tổng thống Bashar al-Assad đã sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc chiến - hành động mà ông Obama mô tả là vượt quá giới hạn và có những hậu quả lớn.

Hôm 2/5, tổng thống Obama cũng cho biết Mỹ sẽ tiếp tục đánh giá các lựa chọn của mình.

Trong khi đó, ông Hammond thì cho biết Anh vẫn bị ràng buộc bởi lệnh cấm vận vũ khí của Liên minh châu Âu (EU) với Syria, song London sẽ xem xét lại vấn đề này trong những tuần tới, khi lệnh cấm hết hiệu lực.

Cả 2 bộ trưởng đều đồng ý rằng cần phải có một cơ sở pháp lý vững chắc cho hành động can thiệp quân sự của Mỹ và đồng minh vào Syria. Do đó, mặc dù đã có bằng chứng về việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria, song ông Hammond cho rằng Mỹ nên thận trọng và tránh lặp lại sai lầm như cuộc chiến Iraq năm 2003.

Nguồn CBC/Dân Việt


Sự kiện