Thứ Ba | 27/08/2013 16:53

Mỹ cân nhắc tiến hành tấn công hạn chế vào Syria

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang cân nhắc tấn công nhằm vào Syria, nhưng hạn chế về quy mô và thời gian, AFP ngày 27/8 đưa tin.
Hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ tờ Bưu điện Washington cho biết, theo các quan chức cấp cao chính quyền Mỹ, cuộc tấn công là để trả đũa cái mà Mỹ gọi là việc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học không thể chối cãi nhằm vào dân thường.

Theo các nguồn tin giấu tên trên, cuộc tấn công này có thể kéo dài không quá hai ngày và sẽ được tiến hành theo cách để Mỹ tránh can dự trên quy mô lớn vào cuộc nội chiến kéo dài 29 tháng qua tại Syria.

Trong khi đó, Thời báo New York cũng nhận định nhiều khả năng Tổng thống Obama sẽ ra lệnh tiến hành một chiến dịch quân sự "hạn chế."

Tờ báo dẫn lời các quan chức chính quyền nói rằng các tàu chiến Mỹ tại Địa Trung Hải có thể phóng tên lửa hành trình vào các mục tiêu quân sự tại Syria. Đây không phải một chiến dịch quân sự kéo dài nhằm lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad hay để xoay chuyển cán cân chiến tranh tại nước này.

Trong vài ngày tới, giới chức tình báo Mỹ sẽ tiết lộ thông tin củng cố cáo buộc rằng chính quyền Syria đã sử dụng vũ khí hóa học.

Các quan chức Mỹ cho biết mặc dù Washington vẫn đang tham vấn với các đồng minh, song có rất ít hy vọng rằng Phương Tây sẽ chờ Liên Hợp Quốc bật đèn xanh mới can thiệp quân sự vào Syria do sự phản đối từ phía Nga.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện