Thứ Bảy | 06/10/2012 06:31

Mỹ cân nhắc tăng cường trừng phạt khi tiền Iran lao dốc

Mỹ có thể đóng băng khoảng 30% kho dự trữ ngoại hối của Iran được giữ ở các ngân hàng nước ngoài.
Thượng nghị sĩ Dân chủ Robert Menendez, thành viên của Ủy ban quan hệ đối ngoại và ngân hàng thượng viện cho biết ông đang lên kế hoạch tăng cường các hình phạt mới đối với các ngân hàng nước ngoài thực hiện nhiều giao dịch đối với ngân hàng trung ương Iran. Hiện tại lệnh trừng phạt chỉ liên quan đến giao dịch dầu.

Đại diện đảng Dân chủ Howard Berman cũng đang thảo ra các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran.

Thượng nghị sĩ Menendez cho biết ông đang tìm cách đóng băng khoảng 30% kho dự trữ ngoại hối của Iran được giữ ở các ngân hàng nước ngoài.

"Dường như chúng tôi phải sử dụng hết tất cả các công cụ trừng phạt và phải thực hiện điều này một cách nhanh chóng trước khi Iran tìm cách thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện tại", ông Menendez cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Kỳ họp tiếp theo của quốc hội Mỹ sẽ diễn ra sau cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 6/11 do đó bất kỳ biện pháp trừng phạt nào mới cũng phải chờ đến thời điểm này.

Menendez cho biết ông hy vọng các hình thức trừng phạt bổ sung sẽ trở thành một phần của dự luật chính sách quốc phòng hàng năm mà Thượng viện và Hạ viện phải hoàn thành sau cuộc bầu cử.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 4/10 các nhà ngoại giao cho biết Liên minh châu Âu (EU) có thể cấm nhập khẩu khí đốt từ Iran nhằm tăng thêm áp lực lên nước Cộng hòa Hồi giáo về chương trình hạt nhân của nước này.

Động thái này diễn ra khi các chính phủ châu Âu và Mỹ đang tìm các biện pháp mới nhằm gia tăng áp lực buộc Tehran từ bỏ chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

Tuy nhiên, căng thẳng ngày một gia tăng, khi Israel - quốc gia được cho là có quyền lực lớn nhất tại Trung Đông có vũ khí hạt nhân, đang đe dọa tấn công chương trình làm giàu uranium của Iran.

Nền kinh tế Iran đã bị ảnh hưởng nặng nề do các biện pháp trừng phạt của Mỹ và phương Tây nhằm gây áp lực buộc Tehran từ bỏ chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi. Đồng rial của Iran đã mất 1/3 giá trị so với đồng USD chỉ trong 10 ngày qua và mất khoảng 80% giá trị kể từ đầu năm đến nay.

Đồng tiền mất giá nghiêm trọng cũng dẫn tới tình trạng lạm phát kinh hoàng tại Iran. Theo phát ngôn viên quốc hội Iran, Ali Larijani, lạm phát của nước này hiện ở mức 29%, khiến giá cả tăng vọt và biến một số mặt hàng trở thành những thứ xa xỉ. Hôm qua 3/10, giá sữa tại Iran đã tăng 9%, trong khi các cửa hàng cũng ồ ạt dự trữ thịt khi giá loại thực phẩm này tăng vọt chỉ sau một đêm.

Theo các quan chức châu Âu, các lệnh trừng phạt tài chính và dầu mỏ sẽ phá hủy cán cân thanh toán của Iran, đồng thời làm tê liệt khả năng chi trả cho các mặt hàng thiết yếu của chính phủ. Bên cạnh đó, đồng tiền mất giá cùng nguồn dự trữ ngoại tệ bị phong tỏa cũng khiến nhập khẩu tốn kém hơn đối với Iran.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện