Dự luật này là nỗ lực mới nhất để giúp các gia đình lao động và trung lưu vượt qua áp lực kinh tế của đại dịch. Ảnh: sippakorn yamkasikorn.

 
Nguyên Hồ Thứ Sáu | 18/02/2022 09:38

Mỹ cân nhắc ngừng đánh thuế nhiên liệu để chống lạm phát gia tăng

Các nhà lập pháp Đảng Dân chủ đề xuất bỏ thuế xăng dầu 18,4 cent/gallon.

Nhà Trắng sẵn sàng tạm thời ngừng đánh thuế nhiên liệu, sau khi một nhóm các nhà lập pháp Đảng Dân chủ cấp cao đề xuất loại bỏ thuế liên bang đối với xăng dầu ít nhất cho đến năm sau, trong nỗ lực hạn chế lạm phát gia tăng.

Các đảng viên Dân chủ tại Arizona, bà Maggie Hassan ở New Hampshire và ông Mark Kelly, tuần trước đã giới thiệu Đạo luật Giảm giá nhiên liệu, một dự luật liên bang tạm thời ngừng đánh thuế nhiên liệu đến cuối năm nay. Mức thuế hiện hành áp dụng đối với xăng dầu là 18,4 cent/gallon. Dự luật cũng sẽ quy định Bộ Tài chính đảm bảo rằng khoản tiết kiệm được sẽ chuyển cho người tiêu dùng thay vì bị các công ty thu hồi.

Bà Maggie Hassan, đảng viên Dân chủ. Ảnh: Senate.gov
Bà Maggie Hassan, đảng viên Dân chủ. Ảnh: Senate.gov

Động thái này sẽ là một cú đánh lớn vào chương trình nghị sự về khí hậu của Tổng thống Joe Biden; Tổng thống đã tuyên bố sẽ thúc đẩy quyền sở hữu xe điện và giảm sự phụ thuộc của người Mỹ vào nhiên liệu hóa thạch

Bà Hassan và ông Kelly đều đang phải đối mặt với cuộc chiến tái tranh cử căng thẳng vào tháng 11. Luật của họ được đồng bảo trợ bởi một số nhà lập pháp Đảng Dân chủ khác, bao gồm ông Raphael Warnock của Georgia và bà Catherine Cortez Masto của Nevada.

Dự luật này là nỗ lực mới nhất để giúp các gia đình lao động và trung lưu vượt qua áp lực kinh tế của đại dịch.

Các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đã thảo luận về đề xuất giảm thuế nhiên liệu và các cách khác để giải quyết chi phí tiêu dùng tăng cao tại cuộc họp kín hàng tuần, nhưng không phải tất cả các nhà lập pháp đều đồng tình với ý tưởng này.

Dữ liệu mới nhất của Cục Thống kê Lao động cho thấy giá tiêu dùng ở Mỹ đã tăng 7,5% trong tháng trước so với tháng 1 năm ngoái - tốc độ hàng năm nhanh nhất trong 40 năm. Theo AAA, một hiệp hội ô tô, giá xăng dầu trung bình trên toàn quốc đã tăng lên 3,50 USD/gallon, mức cao nhất trong hơn bảy năm qua.

Dầu West Texas Intermediate (tiêu chuẩn giá cho dầu thô của Mỹ) tăng trên 95 USD/thùng trong tuần này, lần đầu kể từ năm 2014. Sau đó đã giảm xuống khoảng 91,50 USD với hy vọng căng thẳng giữa Nga và Ukraine giảm.

Chính quyền của ông Biden đã tìm cách sử dụng nhiều chiến thuật khác nhau để giải quyết vấn đề giá gia tăng, nhưng kết quả còn hạn chế.

Vào tháng 11, Nhà Trắng thông báo xuất 50 triệu thùng dầu thô từ kho chiến lược dự trữ dầu mỏ của nước này, nhằm giảm bớt nguồn cung bị thắt chặt. Giá đã giảm trước khi tiếp tục rơi vào quỹ đạo đi lên.

Các nhà phân tích không nghĩ rằng ngừng thuế nhiên liệu sẽ có ảnh hưởng lâu dài nào đến giá cả.

Ông Bob McNally, chủ tịch của Rapidan Energy Group, cho biết bất kỳ động thái thay đổi thuế nào cũng sẽ nhanh chóng bị “vượt mặt” bởi các sự kiện địa chính trị đang tác động đến thị trường dầu thô.

Nguồn Financial Times