Thứ Tư | 12/06/2013 09:41

"Mỹ cần chuẩn bị cho mọi tình huống ở Triều Tiên"

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel cho rằng Mỹ cần phải chuẩn bị mọi tùy chọn đối với Triều Tiên, bởi đây vẫn là quốc gia không thể đoán trước.
Những bình luận trên được ông Hagel đưa ra trong phiên điều trần trước tiểu ban quốc phòng thượng viện Mỹ về chương trình ngân sách quốc phòng. Phiên điều trần còn có sự tham dự của chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Mỹ Martin Dempsey.

Phát biểu trước thượng viện, ông Hagel cho rằng mặc dù đã giảm khiêu khích trong những tuần gần đây, song Triều Tiên vẫn là một quốc gia nguy hiểm và khó đoán trước.

"Chúng ta đều biết các loại vũ khí và pháo binh của Triều Tiên vẫn chĩa vào Seoul. Chúng ta phải chuẩn bị cho mọi tình huống, mọi khả năng trên bán đảo Triều Tiên", ông Hagel nói.

Ông Hagel cũng nhấn mạnh lợi ích an ninh Mỹ liên quan tới bán đảo Triều Tiên là nhằm mục tiêu bảo vệ lãnh thổ và đồng minh Hàn Quốc cũng như các đồng minh trong khu vực. Do đó, việc giảm thiểu nguy cơ vũ khí của Triều Tiên là điều vô cùng quan trọng.

Một nội dung khác trong phiên điều trần được ông Hagel đề cập đến là vấn đề Iran. Ông Hagel cho biết mặc dù Tehran chưa quyết định có chế tạo vũ khí hạt nhân hay không, song đó vẫn là tùy chọn hàng đầu của chính quyền Iran. Do đó, chính sách của Mỹ là ngăn chặn Iran chế tạo vũ khí hạt nhân bằng mọi giá, bao gồm cả việc sử dụng vũ lực, ông Hagel khẳng định.

Nguồn Tân Hoa Xã/Dân Việt


Sự kiện