Thứ Tư | 14/11/2012 10:39

Mỹ cam kết tăng cường hợp tác với châu Á - Thái Bình Dương

Ngoại trưởng Hillary Clinton nhắc lại cam kết của Mỹ về việc tăng cường hợp tác quân sự và tài chính với khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Cam kết này được ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nhắc lại hôm qua 13/11 trong bài phát biểu tại trường Đại học Tây Australia khi đến tham dự cuộc họp bộ trưởng Mỹ - Australia hàng năm.

Cuộc họp bộ trưởng Mỹ - Australia dự kiến tập trung vào các chính sách quốc phòng và ngoại giao song phương. Ngoại trưởng Mỹ cho biết, cuộc họp sẽ đề cập đến thỏa thuận đã kí giữa Australia và Mỹ năm 2011, cho phép hải quân Mỹ đồn trú tại thành phố Darwin.

Ngoại trưởng Clinton nói: “Chúng tôi sẽ xem xét lại việc thực hiện thỏa thuận quân sự đã đạt được giữa thủ tướng Australia và tổng thống Mỹ vào tháng 11/2011. Thỏa thuận này bao gồm việc triển khai lực lượng hải quân Mỹ luân chuyển tại Darwin và cải thiện lực lượng hải quân hai nước”.

Theo thỏa thuận này, tháng 4/2012, khoảng 200 lính thủy đánh bộ Mỹ đầu tiên đã đến Australia trong đợt triển khai 6 tháng tại Darwin. Đây là một phần của kế hoạch tăng cường hiện diện quân sự Mỹ tại Châu Á - Thái Bình Dương.

Dự kiến, lực lượng này sẽ được dần dần tăng cường về số lượng để đạt đủ 2.500 binh sĩ vào năm 2016 theo hình thức luân phiên. Tuy nhiên, mỗi nhóm sẽ đồn trú trong thời gian ngắn chứ không triển khai thường trực ở Australia.

Nguồn VOV News


Sự kiện