Thứ Hai | 19/11/2012 15:14

Mỹ cam kết hỗ trợ Myanmar trong chuyến thăm lịch sử của ông Obama

Sáng nay 19/11, hàng chục ngàn người Myanmar đã xếp hàng trên khắp các đường phố để đón tiếp tổng thống Mỹ Barack Obama sang thăm.
Trong chuyến thăm lịch sử tới Myanmar, tổng thống Mỹ Barack Obama đã ca ngợi những cải cách chính trị sâu sắc mà quốc gia Đông Nam Á này đã đạt được. Đồng thời, ông cũng cam kết sẽ giúp đã Myanmar tiếp tục xây dựng nền dân chủ mới.

Ông Obama đã có buổi gặp mặt với nhà lãnh đạo dân chủ Aung San Suu Kyi tư dinh của bà, nơi nữ chính trị gia này từng bị quản thúc trong thời gian dài.

Bà Suu Kyi cho biết: "Myanmar tin tưởng rằng sự hỗ trợ của Mỹ sẽ giúp nước này vượt qua những năm tháng khó khăn phía trước". Đồng thời, bà cũng cảnh báo về nguy cơ của "ảo vọng thành công" trong tiến trình cải cách chính trị nhanh chóng của Myanmar.

Sau cuộc hội đàm với tổng thống Thein Sein, người đã đóng góp nhiều trong quá trình chuyển đổi của Myanmar, ông Obama nhận xét những cải cách ở Myanmar có thể sẽ mở ra "tiềm năng đáng kinh ngạch cho đất nước xinh đẹp này".

Theo kế hoạch, ông Obama sẽ có bài phát biểu chính tại Đại học Yangun để ca ngợi "những tiến bộ" ở Myanmar.

Chuyến thăm của ông Obama - tổng thống đầu tiên tới Myanmar mang tính tượng trưng rất lớn thể hiện sự coi trọng của Washington trong việc bình thường hóa quan hệ với Myanmar sau hơn 20 đóng băng.

Chuyến thăm được thực hiện trong khuôn khổ chuyến công du 3 nước Đông Nam Á, cũng là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của tổng thống Barack Obama kể từ khi tái đắc cử nhiệm kỳ 2. Theo lịch trình, ông Obama sẽ tới Thái Lan và Campuchia - nơi ông sẽ tham dự Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) gồm 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và lãnh đạo của 8 nước đối tác của ASEAN.

Nguồn AP/Khampha


Sự kiện