Thứ Tư | 03/04/2013 07:08

Mỹ cam kết bảo vệ Hàn Quốc trước Triều Tiên

Washington tuyên bố sẽ bảo vệ chính mình và các đồng minh châu Á khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục leo thang.
Phát biểu trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc hôm qua 2/4, ngoại trưởng Mỹ John Kerry lên án những động thái mang tính khiêu khích và đe dọa gần đây của Triều Tiên.

Trong tuyên bố của mình, ông Kerry tuyên bố Mỹ sẽ bảo vệ chính mình và đồng minh Hàn Quốc trước mọi nguy cơ từ Bình Nhưỡng. Ông cũng nhấn mạnh Washington cũng sẽ sát cánh cùng Nhật Bản và các đồng minh châu Á khác trong mọi trường hợp có thể xảy ra trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Kerry cũng nhấn mạnh quyết định của Triều Tiên không chỉ mang tính khiêu khích mà còn vô cùng "nguy hiểm và liều lĩnh".

Những bình luận của ông Kerry được đưa ra chưa đầy 1 ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố sẽ sớm mở cửa lại các cơ sở hạt nhân và khởi động lò phản ứng Yongbyon - cơ sở sản xuất plotunium cấp độ cao. Đây cũng là động thái mới nhất trong chuỗi căng thẳng ngày một tăng cao tại bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, phản ứng về quyết định nối lại chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cảnh báo cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên có thể vượt tầm kiểm soát, đồng thời nhấn mạnh "các mối đe dọa hạt nhân không phải trò chơi".

"Cuộc khủng hoảng hiện nay đã đi quá xa... Các bên cần phải bình tĩnh lại", ông Ban Ki-moon nói.

Về phía Hàn Quốc, bộ trưởng Ngoại giao nước này cho rằng quyết định mở cửa lại các cơ sở hạt nhân của Bình Nhưỡng là điều "vô cùng đáng tiếc", và kêu gọi kêu gọi Triều Tiên tuân thủ cam kết trong quá khứ và duy trì chương trình phi hạt nhân hóa bán đảo.

Nguồn AFP/Dân Việt


Sự kiện