Thứ Bảy | 29/09/2012 08:35

Mỹ, các nước vùng Vịnh tăng cường phòng thủ tên lửa

Mỹ và các đối tác vùng Vịnh đang tìm cách tăng cường hợp tác phòng thủ tên lửa trong bối cảnh căng thẳng với Iran gia tăng.
Hôm qua 28/9, ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã gặp các quan chức của Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) trong bối cảnh Washington tìm cách tăng cường hệ thống phòng thủ khu vực nhằm chống lại các mối đe dọa từ Iran.

"Mục tiêu của Mỹ là giúp các đối tác vùng Vịnh chống lại mối đe dọa tên lửa mà họ phải đối mặt và chống lại bằng cách tốt nhất có thể", một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết.

"Mỹ bày tỏ sự quan tâm đối với các đối tác vùng Vịnh về khả năng thiết lập thêm hệ thống phòng thủ tên lửa. Chúng tôi hy vọng rằng sẽ có thông báo trong tương lai gần về kế hoạch này", quan chức trên cho biết.

Tuy nhiên, quan chức trên đã từ chối cung cấp chi tiết kế hoạch mà Mỹ thảo luận với GCC, liên minh chính trị và kinh tế của 6 quốc gia Ả Rập ở Vịnh Ba Tư gồm Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Ảrập Xêút và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

Nhà cung cấp vũ khí hàng đầu cho Lầu Năm Góc, tập đoàn Lockheed Martin cho biết đã nhận được hợp đồng trị giá gần 2 tỷ USD vào tháng 12 để triển khai hệ thống tên lửa đánh chặn phòng thủ tầm cao (THAAD) cho Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Ngoài ra, các thành viên khác của GCC, bao gồm Ảrập Xêút cũng bày tỏ mối quan tâm đối với hệ thông phòng thủ này, Lockheed Martin cho biết.

Các cuộc đàm phán diễn ra hôm qua đã cho thấy sự gia tăng các nỗ lực của Mỹ nhằm gây áp lực với Iran, nước Cộng hòa Hồi giáo mà Mỹ và phương Tây cho rằng đang phát triển vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc chương trình hạt nhân dân sự.

Iran cũng đã nhiều lần đe dọa nhằm mục tiêu vào lợi ích của Mỹ ở khu vực vùng Vịnh, bao gồm các căn cứ quân sự, đồng thời đe dọa ngăn chặn các tàu chở dầu đi qua tuyến đường vận chuyển quan trọng qua eo biển Hormuz nếu nước này bị tấn công.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện