Thứ Bảy | 11/05/2013 09:04

Mỹ: Bùng nổ tranh cãi về vụ ám sát đại sứ Mỹ tại Lybia năm 2012

Đảng Cộng hòa cáo buộc chính quyền tổng thống Obama cố tình che giấu chi tiết vụ ám sát đại sứ tại Lybia và bỏ qua các cảnh báo trước đó.
Tranh cãi về vụ ám sát đại sứ Chris Stevens hôm 11/9 năm ngoái bất ngờ bùng nổ trở lại sau khi một báo cáo cho rằng các bản ghi nhớ về vụ ám sát đã bị chính phủ chỉnh sửa trước khi trình lên quốc hội, trong đó các quan chức Mỹ cố tình xóa đi nội dung có liên quan đến cảnh báo sớm của CIA về vụ tấn công.

Báo cáo, do hãng ABC News phát hành, cũng cáo buộc chính quyền tổng thống Barack Obama cố tình không liệt vụ tấn công trên vào nhóm những "hành động của chủ nghĩa khủng bố", trong thời điểm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ của còn chưa đầy 2 tháng là diễn ra.

Báo cáo trên được đưa ra 2 ngày sau khi Hạ viện Mỹ tổ chức phiên điều trần đối với cựu ngoại giao Mỹ tại Lybia, ông Gregory Hicks, về đêm xảy ra vụ tấn công. Tại phiên điều trần này, ông Hicks cho rằng việc đại sứ Mỹ Chris Stevens cùng 4 nhân viên khác thiệt mạng là do phản ứng quá kém của lực lượng an ninh và chính quyền Mỹ.

ABC News cũng cho công bố nội dung một loạt email giữa Nhà Trắng, bộ Ngoại giao và các cơ quan tình báo liên quan đến vụ tấn công. Theo đó, bản báo cáo về vụ tấn công đã trải qua hàng loạt chỉnh sửa trước khi được công bố.

Phát biểu về báo cáo của ABC News, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho rằng những thay đổi này là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm đảm bảo cho tính chính xác cho bài phát biểu đại sứ Mỹ Susan Rice tại Liên Hợp Quốc, diễn ra sau vụ tấn công vài ngày.

Ông cũng nhấn mạnh các quan chức Cục Tình báo Mỹ (CIA) cũng chấp thuận những sửa đổi trên.

Trong khi đó, đảng Cộng hòa thì cho rằng chính phủ Mỹ cố tình làm giảm nhẹ những hậu quả cũng như che giấu sự thật đằng sau vụ tấn công ở Tripoli là nhằm bảo vệ chiến dịch tranh cử của ông Obama. Nếu sự thật bị phơi bày, ông Obama sẽ yếu thế hơn so với đối thủ do bị đánh giá là kém năng lực về an ninh quốc gia.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện