Thứ Bảy | 11/08/2012 07:14

Mỹ bổ sung lệnh trừng phạt Syria

Mỹ vừa áp dụng lệnh trừng phạt mới nhằm vào công ty dầu khí Sytrol của Syria và Hezbollah, vì đã hỗ trợ chính quyền tổng thống Bashar al Assad.
Washington hôm qua 10/8 vừa áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với công ty dầu khí nhà nước Sytrol của Syria. Nguyên nhân trừng phạt là do công ty này đã cung cấp xăng cho Iran. Ngoài việc đóng băng các giao dịch ngân hàng và bất động sản của Sytrol, Mỹ cũng cấm các doanh nghiệp trong nước ký kết hợp đồng làm ăn kinh doanh hay liên hệ với công ty này.

Năm ngoái, Mỹ từng áp dụng các biện pháp trừng phạt đóng băng mọi tài sản của Syria nằm trong quyền hạn của Mỹ, cũng như cấm người dân xuất khẩu các loại hình dịch vụ cho Damascus. Bên cạnh đó, các sản phẩm nhiên liệu và dầu khí cũng bị cấm đưa sang Syria. Sytrol cũng nằm trong danh sách trừng phạt này của Mỹ.

Ngoài Sytrol, Washington cũng quyết định trừng phạt nhóm Shi'ite - thuộc phong trào Hồi giáo Hezbollah, đồng minh với Iran và được Washington coi là một tổ chức khủng bố trong những năm 1990. Theo Bộ Tài chính Mỹ, Shi'ite đã giúp đào tạo binh sĩ và cung cấp hỗ trợ hậu cầu cho chính phủ Syria.

Mặc dù liên tục đưa ra các biện pháp trừng phạt mới, các quan chức Mỹ thừa nhận họ không chắc các biện pháp trừng phạt có thể gây áp lực tài chính lên Syria hay Hezbollah, và liệu những quốc gia có quan hệ với Hezbollah có bị trừng phạt tài chính hay không. Mặc dù vậy, mọi tài sản của Hezbollah nằm trong thẩm quyền của Mỹ đều đã bị đóng băng trong những năm qua.

Washington cũng lên tiếng cáo buộc Hezbollah đã trực tiếp đào tạo các quan chức chính phủ Syria, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho Lực lượng vệ binh Hồi giáo cách mạng Iran huấn luyện binh sĩ trong quân đội của tổng thống Assad.

Chính phủ Mỹ cũng cấm người dân thực hiện hoạt động kinh doanh với Hezbollah và ngăn cản Ngân hàng trung ương Syria và các quan chức chính phủ nước này thâm nhập thị trường Mỹ.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện