Thứ Năm | 30/08/2012 06:39

Mỹ bỏ hạn chế thị thực với tổng thống Myanmar

Quyết định này của Mỹ nhằm cho phép nhà lãnh đạo Thein Sein tham dự hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc diễn ra vào tháng tới.
Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua 29/8 đã bỏ hạn chế thị thực đối với nhà lãnh đạo Thein Sein để ông có thể tham dự hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc diễn ra vào tháng tới.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua 29/8 đã ban hành lệnh miễn trừ đối với việc cấm cấp visa cho các nhà lãnh đạo Myanmar để ông Thein Sein có thể tự do đi lại trong suốt thời gian diễn ra hội nghị của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Theo đạo luật năm 2008, Mỹ cấm cấp thị thực cho các nhà lãnh đạo Myanmar liên quan đến vi phạm nhân quyền. Nếu không được cấp thị thực, nhà lãnh đạo Thein Sein chỉ có thể đi lại trong khu vực hẹp xung quanh trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York.

Quyết định này của tổng thống Obama cho thấy sự quan tâm của Mỹ đối với ông Thein Sein và chính phủ của ông khi họ tiếp tục tiến hành các cải cách, phát ngôn viên Nhà Trắng Tommy Vietor cho biết.

"Những cải cách về chính trị và kinh tế của Myanmar đã đạt được nhiều tiến bộ, nhờ các nhân vật quan trọng trong chính phủ", phát ngôn viên Vietor nói thêm.

Phát ngôn viên Nhà Trắng cũng cho biết thêm rằng quyết định này của tổng thống Obama sẽ cho phép ông Thein Sein, người lên cầm quyền từ năm ngoái và các bộ trưởng thực hiện cải cách có thể hội đàm với các quan chức của Mỹ để "hiểu rõ hơn về dân chủ và chính sách của Mỹ" trong suốt chuyến thăm.

Trước đó, chính quyền Obama cũng đã cử đại sứ đầu tiên đến Myanmar trong hơn 2 thập kỷ qua, đồng thời nới lỏng hạn chế đầu tư vào quốc gia Đông Nam Á này.

Lãnh đạo đảng đối lập Aung San Suu Kyi của Myanmar dự kiến cũng sẽ đến thăm Mỹ vào tháng tới.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện