Thứ Tư | 10/12/2014 09:02

Mỹ báo động an ninh trên toàn cầu

Sứ quán Mỹ toàn cầu đặt trong tình trạng sẵn sàng đối phó nguy cơ an ninh sau khi Thượng viện công bố báo cáo về phương pháp thẩm vấn của CIA.

Bất chấp cảnh báo từ Ngoại trưởng John Kerry về mức độ ảnh hưởng tiềm tàng trên bình diện thế giới, Ủy ban Tình báo Thượng viện hôm qua đã công bố báo cáo gây tranh cãi dài 480 trang, tóm tắt từ hồ sơ hơn 6.000 trang. Đây là lần đầu tiên Washington chính thức vén bức màn bí mật về những biện pháp thẩm vấn tù nhân của CIA tại các nhà tù bí mật ở châu Âu và châu Á sau vụ khủng bố 11.9.2001.

Theo Reuters, báo cáo cáo buộc các biện pháp thẩm vấn mà CIA áp dụng đối với những nghi can khủng bố dã man hơn rất nhiều so với những gì mà cơ quan này từng thừa nhận. Ngoài ra, CIA cũng thường xuyên lừa dối Nhà Trắng và quốc hội về tính hiệu quả của những thông tin mà họ thu thập. Theo báo cáo, các thông tin thu thập được không giúp ngăn chặn được bất kỳ mối đe dọa nào.

Theo tờ The Washington Post, Bộ Quốc phòng Mỹ đã ra lệnh cho các bộ tư lệnh của họ ở khắp thế giới tăng cường biện pháp bảo vệ, đặc biệt ở khu vực do Bộ Tư lệnh miền trung quản lý. Theo NBC News, khoảng 2.000 lính thủy đánh bộ tại các căn cứ ở vịnh Ba Tư và Địa Trung Hải được đặt trong tình trạng báo động. Trong khi đó, các cơ quan chính phủ của Mỹ cũng ra thông báo tương tự cho những phái bộ nước ngoài.

Nguồn Thanh Niên