Thứ Bảy | 15/09/2012 07:10

Mỹ báo cáo chi tiết về cắt giảm ngân sách tự động

Theo kế hoạch, Mỹ sẽ cắt giảm 109 tỷ USD chi tiêu ngân sách tự động từ tháng 1/2013 đến ngày 30/9/2013.
Báo cáo của Nhà Trắng công bố hôm qua 14/9 cho thấy Nhà Trắng và các thành viên quốc hội muốn tránh việc cắt giảm chi tiêu, nhưng cho đến nay họ chỉ đạt được rất ít tiến bộ về một thỏa thuận mới liên quan đến thay thế biện pháp cắt giảm chi tiêu bằng các biện pháp giảm thâm hụt ngân sách khác.

Biện pháp cắt giảm chi tiêu là một phần thỏa thuận vào năm ngoái giữa Nhà Trắng và quốc hội gắn liền với việc tăng trần nợ liên bang. Họ đã nhất trí về các biện pháp cắt giảm thâm hụt ngân sách liên bang 1,2 nghìn tỷ USD trong 10 năm bắt đầu từ tháng 1/2013 trừ khi quốc hội có thể đưa ra một kế hoạch thay thế khác.

Báo cáo của Nhà Trắng cũng cho thấy cách thức mà việc cắt giảm khoảng 9% chi phí quân sự và các chương trình khác có thể ảnh hưởng đến các hoạt động của chính phủ. Các biện pháp này cũng bao gồm cắt giảm 2% trong việc thanh toán cho hệ thống y tế Medicare, tương đương cắt giảm 11 tỷ USD/năm.

Theo Nhà Trắng, việc quyết định cắt giảm trong lĩnh vực nào nhiều khi có thể trở thành điểm nóng chính trị. Ví dụ, chính phủ sẽ phải cắt giảm 129 triệu USD/năm trong chi tiêu cho việc xây dựng, đảm bảo an ninh và duy trì sự hiện diện của đại sứ quán Mỹ trên khắp thế giới. Kế hoạch này cũng bao gồm việc cắt giảm chi tiêu quốc phòng khoảng 54,7 tỷ USD/năm, bắt đầu từ tháng 1.

"Kế hoạch cắt giảm này là một biện pháp không mấy hiệu quả, và không phải là phương pháp để giảm thâm hụt ngân sách", một quan chức chính phủ Mỹ cho biết.

Các nhà lập pháp của cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đều cho rằng kế hoạch cắt giảm chi tiêu nên được thay thế bằng một kế hoạch giảm thâm hụt ngân sách khác, nhưng cho đến nay, họ vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào.

Nhà Trắng và đảng Dân chủ muốn bất kỳ thỏa thuận về cắt giảm thâm hụt nào cũng phải bao gồm doanh thu từ thuế, trong khi đảng Cộng hòa muốn ngăn chặn việc cắt giảm các chương trình quân sự và giảm nhiều hơn vào các chương trình xã hội như tem phiếu thực phẩm.

Báo cáo của Nhà Trắng "nhấn mạnh kế hoạch cắt giảm này có thể làm tê liệt an ninh quốc gia và cho thấy nhu cầu cấp thiết về việc hợp tác giữa tổng thống với đảng Cộng hòa để giảm thiểu những tác động tiêu cực", lãnh đạo đảng Cộng hòa tại thượng viện Mitch McConnell cho biết.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện