Thứ Hai | 14/01/2013 06:45

Mỹ bác ý tưởng đúc đồng xu 1.000 tỷ USD

Chính phủ Mỹ có thể đúc xu 1.000 tỷ USD và gửi vào Fed để tiếp tục chi tiêu, tránh nguy cơ vỡ nợ. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ từ chối.
Tuyên bố từ phát ngôn viên bộ tài chính Mỹ Anthony Coley cho biết cả bộ tài chính và Cục dự trữ liên bang (Fed) đều phản đối ý tưởng đúc đồng xu 1.000 tỷ USD nhằm tránh trần nợ.

Trong bối cảnh đảng Cộng hòa muốn nâng trần nợ mà không cắt giảm chi tiêu, một số đảng Dân chủ bao gồm cả lãnh đạo phe Dân chủ ở thượng viện Nancy Pelosi đã đề xuất sửa đổi tu chính án thứ 14 của Mỹ để đúc đồng xu bạch kim có mệnh giá 1.000 tỷ USD nhằm thanh toán các khoản nợ của chính phủ.

Ý tưởng trên xuất phát từ một điều luật của Mỹ cho phép bộ tài chính đúc tiền xu bạch kim với mọi mệnh giá. Việc này sẽ cho phép chính phủ tiếp tục chi tiêu kể cả khi không được phát hành thêm nợ. Điều luật này có lẽ sẽ rơi vào quên lãng nếu trần nợ được giải quyết. Tuy nhiên, cuộc chiến căng thẳng cuối năm ngoái và đàm phán ngân sách năm nay đã khiến nhiều người phải cân nhắc.

Trong một diễn biến liên quan, trung tâm chính sách lưỡng đảng của Mỹ dự báo, nợ công của Mỹ có thể chạm trần vào ngày 15/2 tới thay vì cuối tháng 3 như ước tính ban đầu của bộ tài chính bất chấp biện pháp bổ sung ngân sách 200 tỷ USD sau khi nợ công chạm trần 16,4 nghìn tỷ USD hôm 31/12 vừa qua. Khi đó chính phủ Mỹ sẽ phải lựa chọn trả khoản nợ đáo hạn nào đó trước để tránh vỡ nợ.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện