Thứ Sáu | 19/04/2013 15:27

Mỹ bác bỏ điều kiện đối thoại của Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm nay 19/4 lên tiếng bác bỏ mọi điều kiện đối thoại của Triều Tiên và khẳng định Bình Nhưỡng phải có "tín hiệu rõ ràng".
Trong tuyên bố chính thức, ngoại trưởng Kerry cho biết những điều kiện mà Bình Nhưỡng đưa ra là "không thể chấp nhận" và yêu cầu quốc gia châu Á phải tỏ rõ thiện chí hơn.

Ông Kerry cũng nhấn mạnh Washington sẽ không lặp lại vòng tuần hoàn nhượng bộ với Triều Tiên như trong quá khứ. "Không có chuyện Mỹ phải cung cấp một tý cứu trợ lương thực này, một chút cứu trợ nhu yếu phẩm kia thì Triều Tiên mới chịu ngồi vào bàn đàm phán", ông Kerry nhấn mạnh.

Những bình luận của ông Kerry cũng tương tự những gì phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest đưa ra trước đó vài giờ. Ông Earnest cho biết Washington rất cởi mở với các cuộc đối thoại nghiêm túc, song để có được điều đó, Triều Tiên cần phải có những dấu hiệu rõ ràng và thiện chí hơn. "Những hành động và ngôn từ hiếu chiến mà Triều Tiên thực hiện trong thời gian qua đều cho thấy điều ngược lại", ông Earnest nói.

Hôm qua, 18/4, trong tuyên bố chính thức, Triều Tiên cho biết sẵn sàng đối thoại với điều kiện Mỹ và Hàn Quốc phải chấm dứt khiêu khích và đưa ra lời xin lỗi với Bình Nhưỡng.

Ngoài ra, Triều Tiên cũng yêu cầu Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc phải ngừng các biện pháp trừng phạt cũng như chỉ trích với nước này. Đây là 2 điều kiện tiên quyết mà các bên cần đáp ứng nếu muốn Triều Tiên ngồi vào bàn đối thoại.

Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 2 năm nay, Bình Nhưỡng phát tín hiệu sẵn sàng đàm phán với Mỹ và Hàn Quốc.

Nguồn RT/Dân Việt


Sự kiện