Thứ Sáu | 18/05/2012 09:12

Mỹ áp thuế 250% đối với pin mặt trời Trung Quốc

Quyết định trên của Mỹ khiến nhiều người lo ngại giá pin năng lượng mặt trời sẽ bị đẩy lên cao và ảnh hưởng đến ngành công nghiệp năng lượng tái sinh.
Chính phủ Mỹ hôm qua 17/5 quyết định áp thuế 250% đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc nhằm hỗ trợ các nhà sản xuất trong nước.

Bộ Thương mại Mỹ phán quyết rằng các nhà sản xuất Trung Quốc đang bán các tấm pin năng lượng mặt trời với giá thấp hơn chi phí sản xuất. Ngoài ra, Bộ cũng cho công bố sơ bộ các mức thuế chống phán phá giá khác nhau, từ 35% đến 250% tùy thuộc vào nhà sản xuất.

Theo nhà phân tích tại công ty nghiên cứu GTM Research ở Boston, Shyam Mehta, mức thuế mới của Bộ Thương mại Mỹ có thể châm ngòi cho căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc và làm tăng giá các dự án về năng lượng mặt trời tại Mỹ.

"Các nhà sản xuất Trung Quốc chắc chắn sẽ phải tăng giá để bù lợi nhuận. Điều này sẽ khiến giá tăng tại Mỹ, làm giảm nhu cầu sử dụng pin năng lượng mặt trời." ông Mehta nói.

Bên cạnh đó, Trung Quốc có thể phản ứng bằng việc chuyển việc sản xuất sang các quốc gia khác nhằm trốn thuế, ông Mehta nhận định.

Tuy nhiên, Bộ Thương Mại lại cho rằng quyết định này là nhằm cung cấp động lực cho ngành sản xuất pin năng lượng mặt trời của Mỹ. Cuối năm ngoái, có tới 4 công ty trong lĩnh vực này đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết các công ty Trung Quốc đang được hưởng lợi từ trợ cấp chính phủ, cho phép họ bán các sản phẩm dưới mức giá trung bình của thị trường.

Chủ tịch của Solairworld AG, nhà sản xuất pin mặt trời hàng đầu của Mỹ, ông Gordon Brinser cho biết: "Việc áp đặt thuế cho phép thúc đẩy ngành sản xuất pin năng lượng mặt trời của Mỹ. Bên cạnh đó, chúng còn giúp tạo môi trường bền vững cho ngành công nghiệp năng lượng mặt trời của Mỹ, làm tăng cơ hội việc làm."

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện