Kim Minh Thứ Ba | 06/02/2018 19:49

Mỹ áp đặt nhiều biện pháp hạn chế nhập khẩu với Hàn Quốc

Mỹ đã áp đặt 40 biện pháp nhằm hạn chế nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Theo báo cáo về xu hướng quy định nhập khẩu theo tháng của Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) công bố ngày 6/2, tính đến nay, Mỹ đã áp đặt 40 biện pháp nhằm hạn chế nhập khẩu từ Hàn Quốc.
 
Trong 40 biện pháp này có 30 biện pháp liên quan đến điều tra chống bán phá giá, 8 biện pháp về thuế chống trợ cấp và 2 biện pháp tự vệ. Xét về đối tượng áp dụng, Mỹ chủ yếu tập trung vào mặt hàng thép và kim loại với 28 biện pháp, tiếp đó là các sản phẩm điện và điện tử với năm quy định, chế phẩm hóa học và hàng dệt may với ba quy định. 
 
KITA cho rằng nguyên nhân Washington áp đặt nhiều biện pháp hạn chế đối với các sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc là do cơ cấu ngành công nghiệp của Hàn Quốc tương đồng với Trung Quốc. Có nhiều trường hợp Mỹ bao gồm cả Hàn Quốc vào các hạn chế áp đặt với Trung Quốc. 
 

My ap dat nhieu bien phap han che nhap khau voi Han Quoc
Thặng dư thương mại Hàn Quốc- Mỹ. Nguồn: Bloomberg


Cũng theo KITA, các biện pháp hạn chế về chống bán phá giá hay chống thuế trợ cấp đều được Washington triển khai dựa trên các vụ kiện của các doanh nghiệp tư nhân nước này do mâu thuẫn phát sinh trong quá trình cạnh tranh với các doanh nghiệp Hàn Quốc. 
 
Sau Mỹ, nước thứ hai áp đặt nhiều biện pháp hạn chế về nhập khẩu đối với mặt hàng từ Hàn Quốc là Ấn Độ với 29 biện pháp, thứ ba là Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ với cùng 14 biện pháp. Hiệp hội thương mại quốc tế Hàn Quốc (KITA) dự đoán Chính phủ Tổng thống Donald Trump sẽ tiếp tục duy trì chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch trong năm 2018 nên mức độ các biện pháp hạn chế có thể sẽ gia tăng và đối tượng áp dụng cũng được mở rộng hơn.

Ngay từ năm ngoái, Washington đã luôn đặt vấn đề Hàn Quốc phải giảm thặng dư thương mại đối với Mỹ. Theo đó, Washington đã đưa ra một số yêu cầu liên quan đến ô tô, đặc biệt là thuế ô tô và phụ tùng ô tô, các quy chuẩn liên quan đến an toàn và môi trường như về khí thải gây hiệu ứng nhà kính cũng như các quy định khác về nguồn gốc xuất xứ. Trong đó, các quy định về nguồn gốc xuất xứ có thể tạo ra nhiều gánh nặng cho ngành công nghiệp phụ tùng linh kiện ô tô của Hàn Quốc.