Thứ Hai | 19/11/2012 07:21

Mỹ, Anh cảnh báo nguy cơ Israel tiến hành chiến tranh trên bộ

Hôm qua 18/11, cả 2 nước Mỹ và Anh đều cảnh báo nguy cơ Israel mở rộng cuộc tấn công vào Dải Gaza thành chiến tranh trên bộ.
"Israel có quyền mong đợi rằng nước này không bị tấn công bằng tên lửa vào lãnh thổ của mình", tổng thống Barack Obama cho biết tại một cuộc họp báo ở Bangkok trong khuôn khổ chuyến thăm 3 nước châu Á.

"Ngăn chặn tình trạng hoạt động quân sự gia tăng ở Dải Gaza không chỉ tốt cho người dân ở Gaza mà còn tốt cho cả Israel, bởi nếu quân đội Israel tấn công vào dải Gaza, nguy cơ phát sinh tử vong hoặc bị thương là rất cao", tổng thống Obama phát biểu.

Nhận xét của ông Obama được đưa ra ngay trước khi diễn ra cuộc không kích của Israel vào Dải Gaza. Các quan chức y tế của Palestine cho biết ít nhất 11 dân thường, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em đã thiệt mạng.

Trong khi đó, ngoại trưởng Anh William Hague cho rằng Hamas, nhà lãnh đạo chiến binh của Gaza phải "chịu trách nhiệm chủ yếu" đối với việc khởi đầu tình trạng bạo lực và phải dừng tất cả cuộc tấn công tên lửa vào Israel. Không những thế, ngoại trưởng Hague cũng nêu ra những rủi ro ngoại giao mà Israel phải gánh chịu nếu tiếp tục leo thang chiến tranh.

Nhà ngoại giao này cho biết ông và thủ tướng Anh David Cameron đã nhấn mạnh với những người đồng cấp Israel rằng một cuộc tấn công trên bộ vào Dải Gaza sẽ khiến Tel Aviv mất đi rất nhiều sự ủng hộ mà họ đang nhận được, trong đó có sự ủng hộ của Anh.

"Nếu Israel thực hiện cuộc xâm lược trên bộ, cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Anh, sẽ khó lòng thông cảm hay hỗ trợ", ông Hague cho biết.

Ông khẳng định khó có thể hạn chế thương vong cho dân thường trong một cuộc tấn công bằng đường bộ, và việc tiến hành hành động như vậy có nguy cơ kéo dài xung đột hiện nay giữa người Israel và người Palestine. Ông Hague kêu gọi các bên liên quan nhanh chóng đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

Cảnh báo của tổng thống Barack Obama và ngoại trưởng Anh William Hague là một phần hành động cân bằng ngoại giao của phương Tây trong bối cảnh các nước này tìm cách kết thúc tình trạng bạo lực leo thang ở Dải Gaza mà không phải xa lánh Israel - đồng minh gẫn gũi nhất trong khu vực.

Israel hiện đứng giữa 2 lựa chọn, hoặc khởi động cuộc chiến tranh trên bộ vào dải Gaza hoặc theo đuổi những thỏa thuận ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian. Tuy nhiên, đồng minh Trung Đông này tuyên bố sẽ không ngừng bắn nếu vẫn còn bị tấn công bằng tên lửa từ Dải Gaza. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng tuyên bố "quân đội Israel đang chuẩn bị mở rộng đáng kể các hoạt động quân sự".

Nguồn AP/Khampha


Sự kiện