Thứ Năm | 26/07/2012 14:20

Mỹ - Điểm sáng còn lại duy nhất của ngành ô tô

Khi doanh số tại Trung Quốc và châu Âu giảm, các nhà sản xuất ô tô bắt đầu hướng về Mỹ, thị trường có nhu cầu và tiềm năng tăng trưởng cao.
Theo nhà phân tích về ô tô tại công ty nghiên cứu thị trường Advanced Research Japan, Koji Endo, doanh số bán hàng ô tô tại các thị trường mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ đang chậm lại rõ rệt, trong khi ở châu Âu là rất yếu. Ông Endo nhận định điểm sáng duy nhất đối với các doanh nghiệp ô tô ở thời điểm này chính là Mỹ bởi nhu cầu ở thị trường này vẫn khá mạnh.

Ông Endo ước tính doanh số bán hàng ô tô tại Mỹ trong năm nay có thể đạt 14,5 triệu đơn vị - cao nhất trong 5 năm qua. Trong năm 2011, thị trường Mỹ tiêu thụ tổng cộng 12,8 triệu đơn vị sản phẩm xe hơi.

Trong nửa đầu năm nay, doanh số bán ô tô của Mỹ tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tại Trung Quốc là 2,9%. Doanh số bán hàng của thị trường xe hơi lớn nhất thế giới bắt đầu suy giảm từ cuối năm ngoái, sau khi Bắc Kinh thu hồi chính sách khuyến khích mua ô tô. Bên cạnh đó, nhiều thành phố lớn ở Trung Quốc, bao gồm cả Bắc Kinh, cũng hạn chế cung cấp biển số xe mới nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông.

a

Các nhà phân tích cho rằng việc quá tải nguồn cung tại thị trường Trung Quốc đang khiến các nhà sản xuất ô tô trên thế giới lo ngại. Trong khi đó, các đại lý xe hơi cũng phải vật lộn để giảm bớt số hàng tồn kho khi nhu cầu tăng trưởng chậm chạp. Mới đây, nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản, Nissan, cho biết lợi nhuận trong quý II năm nay của hãng có thể giảm 4%, chủ yếu do doanh số bán hàng sụt giảm ở Trung Quốc.

Theo nhà phân tích cao cấp tại công ty nghiên cứu ô tô Edmunds.com, Michelle Krebs, thị trường Bắc Mỹ sẽ là chìa khóa hỗ trợ doanh số bán hàng xe hơi toàn cầu trong năm nay.

"Hiện tại, kinh tế Mỹ có rất nhiều nhu cầu bị dồn nén. Người tiêu dùng phải sử dụng những chiếc xe cũ kỹ trong suốt thời kỳ khủng hoảng. Và giờ đây, với nguồn tín dụng dư dả hơn, họ sẽ quay trở lại thị trường xe hơi", ông Krebs nhận định.

Theo ông Koji Endo, độ tuổi tủng bình của xe ô tô trên đường phố Mỹ hiện tại là 11 năm - cao nhất trong lịch sử sử dụng xe hơi của người Mỹ.

Tuy nhiên, cả ông Endo và Krebs đều không thể xác định được bao lâu nữa nhu cầu ô tô Mỹ sẽ tăng trở lại.

a

"Mối lo ngại lớn nhất là liệu thị trường Bắc Mỹ sẽ tiếp tục ổn định và tăng trưởng nhu hiện tại hay sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực từ các thị trường khác, điển hình là châu Âu", ông Krebs nói.

Trong khi đó, tại Nhật Bản - thị trường xe hơi lớn thứ 3 thế giới, doanh số bán hàng ô tô cũng dự kiến sẽ giảm mạnh trong quý IV năm nay, khi trợ cấp xe hơi thân thiện với môi trường của chính phủ hết hạn vào tháng 8 tới đây. Dự kiến doanh số bán hàng xe hơi tại Nhật Bản có thể giảm từ 30-40% trong 6 tháng cuối năm.

"Nếu thị trường Mỹ chậm lại, thị trường Nhật Bản ảm đạm, trong khi châu Âu, Trung Quốc và Ấn Độ cũng không khởi sắc hơn, các nhà sản xuất xe hơi toàn cầu sẽ thực sự rơi vào cuộc khủng hoảng mới", ông Endo nhận định.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện